อย.เพิ่มช่องทางจดปลูกกัญชาทาง Web - MSK News

Breaking

Home Top Ad

วันอาทิตย์ที่ 12 มิถุนายน พ.ศ. 2565

อย.เพิ่มช่องทางจดปลูกกัญชาทาง Web


ลงทะเบียนปลูกกัญชา เพิ่มอีก 1 ช่องทาง หลังประชาชนสนใจจำนวนมากอย.เพิ่มช่องทางลงทะเบียนจดแจ้งปลูกกัญชา กัญชง หลังพบ 2 ช่องทางแรกมีประชาชนเข้าใช้งานจำนวนมาก

วันที่ 9 มิถุนายน 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สืบเนื่องจากช่วงเช้าวันนี้ (9 มิ.ย.) สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ได้เปิดให้ประชาชนลงทะเบียนขอจดแจ้งปลูกกัญชา กัญชง อย่างถูกกฎหมาย ผ่าน 2 ช่องทางออนไลน์ ได้แก่ เว็บไซต์ http://plookganja.fda.moph.go.th/ และแอปพลิเคชั่น ปลูกกัญ โดยได้รับความสนใจจากประชาชนจำนวนมาก
ล่าสุด อย. ได้ขยายช่องทางการจดแจ้งปลูกกัญชา กัญชง ผ่านเว็บไซต์ https://plookganjaweb.fda.moph.go.th/

นพ.ไพศาล ดั่นคุ้ม เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา เปิดเผยว่า หลังเปิดให้ประชาชนดาวน์โหลดแอปฯ ปลูกกัญ ทั้งในระบบแอนดรอยด์ และ iOS มียอดดาวน์โหลดล่าสุด 50,000 ครั้ง (ข้อมูลเวลาประมาณ 10.00 น.) และมีการลงทะเบียนแล้วกว่า 100,000 ราย

ส่วนที่มีคำถามว่า หากยังไม่มีจดแจ้ง จะสามารถพกพากัญชา กัญชง ติดตัวได้หรือไม่ นายปานเทพ พัวพงษ์พันธ์ คณบดีสถาบันแพทย์แผนบูรณาการและเวชศาสตร์ชะลอวัย มหาวิทยาลัยรังสิต ในฐานะโฆษกคณะกรรมการสื่อสารและประชาสัมพันธ์การใช้กัญชาอย่างเข้าใจ ระบุว่า ด้วยประกาศชื่อยาเสพติดให้โทษประเภท 5 ไม่มีส่วนของต้นกัญชา กัญชงในยาเสพติดแล้ว

ดังนั้น แม้จะยังไม่มีใบรับจดแจ้ง ก็สามารถนำพืชกัญชาออกจากบ้านได้ โดยไม่มีความผิดและตำรวจไม่จับ แต่ยังไม่สามารถนำออกนอกประเทศได้เท่านั้น

วิธีจดแจ้งปลูกกัญชา

สำหรับขั้นตอนการจดแจ้งปลูกกัญชา กัญชง ผ่านแอปพลิเคชั่นปลูกกัญ ให้ปฏิบัติตามขั้นตอนดังต่อไปนี้เข้าสู่เว็บไซต์ http://plookganja.fda.moph.go.th/ หรือแอปพลิเคชั่น ปลูกกัญ สามารถดาวน์โหลดได้ทั้ง iOS และ แอนด์ดรอยด์
ทำการลงทะเบียน
จดแจ้งตามวัตถุประสงค์
รับเอกสารจดแจ้งอิเล็กทรอนิกส์

======================

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น