ติดตามโครงการสวนจากภูผาสู่มหานที..B - MSK News

Breaking

Home Top Ad

วันจันทร์ที่ 31 กรกฎาคม พ.ศ. 2566

ติดตามโครงการสวนจากภูผาสู่มหานที..B


เมื่อวันที่ 29 ก.ค.66 เวลา 10.00 น. นายจักกพันธุ์ ผิวงาม รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ลงพื้นที่ติดตามโครงการก่อสร้างสวนจากภูผาสู่มหานที โดยมี นายประพาส เหลืองศิรินภา ผู้อำนวยการสำนักสิ่งแวดล้อม พร้อมด้วยคณะผู้บริหาร ข้าราชการ และเจ้าหน้าที่สำนักสิ่งแวดล้อม และบริษัทผู้รับจ้าง ร่วมลงพื้นที่และรายงานข้อมูล ณ โครงการก่อสร้างสวนจากภูผาสู่มหานที ถนนกำแพงเพชร 3 เขตจตุจักร





โครงการก่อสร้างสวนจากภูผาสู่มหานที ถนนกำแพงเพชร 3 เขตจตุจักร มีพื้นที่ 10 ไร่ อยู่ภายในสวนสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ฯ ซึ่งเดิมมูลนิธิสวนสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ ได้ให้เอกชนเช่าพื้นที่ดังกล่าวจัดทำโครงการตลาดนัด JJ-Green ต่อมาได้สิ้นสุดสัญญาเช่าพื้นที่ มูลนิธิฯ จึงปรับปรุงพื้นที่ให้เป็นสวนป่ากลางกรุง เพื่อเป็นแหล่งเรียนรู้แก่เยาวชนและประชาชนทั่วไป โดยว่าจ้าง บริษัท ฉมา โซเอน จำกัด เป็นผู้รับจ้างออกแบบโครงการ และได้ส่งมอบรูปแบบก่อสร้างให้แก่สำนักสิ่งแวดล้อม เพื่อขอจัดสรรงบประมาณในการก่อสร้าง สำหรับแนวความคิดในการออกแบบได้น้อมพระราชกรณียกิจด้านการอนุรักษ์ป่าของสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง และนำเอาแนวพระราชเสาวนีย์ “ปลูกป่าในใจคน” มาเป็นแนวความคิดหลักในการออกแบบ โดยสวนแห่งนี้จะเป็นสถานที่เก็บรวบรวมพรรณไม้ต่างๆ จากทั่วประเทศ พรรณไม้ทรงปลูกในสถานที่ต่างๆ ตั้งแต่พรรณไม้บนที่สูง จนถึงพรรณไม้ในที่ลุ่ม ตามแนวคิด “จากภูผาสู่มหานที” โดยเป็นการสร้างให้เกิดระบบนิเวศป่าที่สมบูรณ์ในพื้นที่โครงการ รวมทั้งมีพื้นที่สำหรับฝึกอบรมเยาวชนเกี่ยวกับการปลูกป่า พื้นที่พักผ่อนและสถานที่ทำกิจกรรมต่างๆ ซึ่งสำนักสิ่งแวดล้อมได้จ้างเหมา บริษัท ทริโอ ไบรท์ จำกัด ดำเนินงานโครงการก่อสร้าง ประกอบด้วย พื้นที่เล่นเรียนรู้ เส้นทางศึกษาพรรณไม้ทรงปลูก พื้นที่ชุ่มน้ำ ป่าเศรษฐกิจ เนินทุ่งดอกหญ้า บ่อเป็ด ชลประทานจำลอง พื้นที่ลุยน้ำ หอดูนก ศาลาริมน้ำ สะพานชมวิว ป่าทึบ ลานบัว สวนกล้วยเดิม อัฒจันทร์หญ้า อัฒจันทร์ริมน้ำ และอาคารฝึกอบรม


ทั้งนี้ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ได้กำชับผู้รับจ้างให้ดูแลบำรุงรักษาต้นไม้และสนามหญ้าที่ได้ปลูกไว้แล้วให้มีความร่มรื่นสวยงาม ตรวจสอบความมั่นคงแข็งแรงและความปลอดภัยของหอดูนก เพื่อเตรียมเปิดให้ประชาชนได้เข้ามาใช้บริการอย่างเป็นทางการต่อไป

– (จิรัฐคม…สปส.รายงาน)






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น