พม. จับมือภาคีเครือข่าย ช่วยชาวชุมชนโรงปูนเดือดร้อนจากเหตุไฟไหม้ 52 ครอบครัว - MSK News

Breaking

Home Top Ad

วันพฤหัสบดีที่ 11 พฤษภาคม พ.ศ. 2566

พม. จับมือภาคีเครือข่าย ช่วยชาวชุมชนโรงปูนเดือดร้อนจากเหตุไฟไหม้ 52 ครอบครัว


เมื่อวันที่ 11 พ.ค. 66 เวลา 15.00 น. นายอนุกูล ปีดแก้ว ปลัดกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (ปลัด พม.) เป็นประธานมอบความช่วยเหลือผู้ประสบปัญหาทางสังคมกรณี ไฟไหม้ชุมชนโรงปูน "ด้วยความห่วงใยจากใจ พม." โดยมี นางจตุพร โรจนพานิช อธิบดีกรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ นายสยาม นนท์คำจันทร์ ผู้ช่วยผู้อำนวยการสถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน คณะผู้บริหารกระทรวง พม. นายสุขสันต์ กิตติศุภกร รองปลัดกรุงเทพมหานคร หน่วยงานสังกัดกระทรวง พม. และ กทม. และภาคีเครือข่าย ร่วมมอบความช่วยเหลือ ณ ศูนย์พัฒนาเด็กอ่อนวัยเรียน ชุมชนโรงปูน (ฝั่งเหนือ) เขตห้วยขวาง กรุงเทพฯ




นายอนุกูล กล่าวว่า เมื่อกลางดึกของวันที่ 13 เมษายน 2566 ที่ผ่านมา เกิดเหตุเพลิงไหม้ในชุมชนโรงปูนและลุกลามบนพื้นที่กว่า 200 ตารางวา ทำให้บ้านเรือนพังเสียหายทั้งหลัง และบางส่วน ส่งผลให้ชาวชุมชนผู้ประสบภัยได้รับความเดือดร้อนจำนวนมากถึง 52 ครัวเรือน 148 คน ซึ่งเป็นผู้สูงอายุ 22 คน เด็กและเยาวชน 30 คน และผู้พิการ 1 คน ทั้งนี้ ชุมชนโรงปูน ตั้งอยู่ในแขวงบางกะปิ เขตห้วยขวาง กรุงเทพฯ บนที่ดินของการรถไฟแห่งประเทศไทย มีจำนวนประชากรทั้งสิ้น 3,500 คน 750 ครัวเรือน โดยมีกลุ่มเปราะบาง ได้แก่ เด็กและเยาวชนประมาณ 300 คน ผู้สูงอายุ 400 คน และผู้พิการ 42 คน ประชากรส่วนใหญ่ประกอบอาชีพรับจ้างทั่วไป มีรายได้ไม่แน่นอน และที่อยู่อาศัยปลูกสร้างในลักษณะแออัด ไม่มั่นคง




นายอนุกูล กล่าวต่อไปว่า วันนี้ ขอขอบคุณภาคีเครือข่ายทุกภาคส่วนที่เข้ามาร่วมด้วยช่วยกัน มาเป็นหุ้นส่วนทางสังคมที่ช่วยกันในยามเดือดร้อน ซึ่งผ่านมาเกือบ 30 วัน ที่พี่น้องชาวชุมชนโรงปูนฝ่าวิกฤตมาได้ เพราะเรามีกำลังใจให้กัน และกระทรวง พม. มีหน่วยงานดูแลพื้นที่ชุมชนที่เกิดวิกฤต ทั้งนี้ ตั้งแต่เกิดเหตุไฟไหม้ มีการลงพื้นที่เพื่อให้ความช่วยเหลือเบื้องต้นแล้ว โดยวันนี้ มีการมอบเครื่องอุปโภคบริโภคที่จำเป็น มอบอาหารปรุงสุกจากครัวกลาง มอบเงินช่วยเหลือสำหรับที่อยู่อาศัย และเงินสงเคราะห์สำหรับกลุ่มเปราะบาง เพื่อเป็นกำลังใจให้กับชาวชุมชน และภาคีเครือข่ายทุกภาคส่วนได้มาร่วมมอบความช่วยเหลือต่างๆ อีกด้วย ซึ่งวันนี้มีความสำคัญอย่างยิ่ง และขอเป็นกำลังใจให้กับพี่น้องชาวชุมชนทุกท่านในการฝ่าวิกฤตนี้ หากท่านมีปัญหา ต้องการความช่วยเหลือเป็นพิเศษ กระทรวง พม. พร้อมประสานให้ความช่วยเหลือ เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตชาวชุมชนให้ดียิ่งขึ้น






นายอนุกูล กล่าวเพิ่มเติมว่า ที่ผ่านมา กรุงเทพมหานคร โดยสำนักงานเขตห้วยขวาง สถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน (องค์การมหาชน) หรือ พอช. เครือข่ายที่อยู่อาศัยภาค กรุงเทพฯ ปริมณฑล และตะวันออก รวมถึงภาคีเครือข่ายทั้งภาครัฐและเอกชน ได้บูรณาการความช่วยเหลือ เป็นเครื่องอุปโภคบริโภคที่จำเป็น งบประมาณสนับสนุนสำหรับการจัดหาที่อยู่ชั่วคราวและการจัดตั้งครัวกลางให้แก่ชาวชุมชนผู้ประสบภัยทั้งหมด อีกทั้งกระทรวง พม. ได้ช่วยเหลือเยียวยาทั้งงบประมาณพัฒนาที่อยู่อาศัยชั่วคราว กรณีไฟไหม้ไล่รื้อ เงินสงเคราะห์ครอบครัวผู้มีรายได้น้อยและผู้ไร้พึ่ง และเงินสงเคราะห์และฟื้นฟูสมรรถภาพคนพิการ ซึ่งช่วยบรรเทาความเดือดร้อนเบื้องต้นให้แก่ชาวชุมชนโรงปูนได้มีความเข้มแข็งและสามารถผ่านพ้นวิกฤตนี้ไปได้ #ช่วย24ชั่วโมง #พม24ชม #ข่าวพม


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น