ตร.ไซเบอร์กวาดล้างซิมผีทั่วไทยต่อเนื่อง ตัดวงจรมิจฉาชีพแล้วกว่า 1 แสนหมายเลข - MSK News

Breaking

Home Top Ad

วันอังคารที่ 30 พฤษภาคม พ.ศ. 2566

ตร.ไซเบอร์กวาดล้างซิมผีทั่วไทยต่อเนื่อง ตัดวงจรมิจฉาชีพแล้วกว่า 1 แสนหมายเลข


สืบเนื่องจาก พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผบ.ตร. ได้สั่งการให้มีการจับกุมผู้กระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยีอย่างเข้มงวด ดำเนินการบังคับใช้กฎหมายตามแนวทางในทุกมิติอย่างเคร่งครัด โดยการซื้อ ขาย ซิมโทรศัพท์เคลื่อนที่ที่มีการลงทะเบียนแล้ว และไม่สามารถระบุตัวตนได้ เป็นเครื่องมือสำคัญที่มิจฉาชีพใช้ในการหลอกลวงประชาชน โดยกลุ่มคนร้ายได้ใช้ซิมโทรศัพท์เคลื่อนที่ ในการผูกบัญชีธนาคารต่างๆ ผ่านแอปพลิเคชันของธนาคาร เพื่อสะดวกต่อการโยกย้ายถ่ายโอนเงินของประชาชนที่ได้ถูกกลุ่มของคนร้ายหลอกลวง หรือ ใช้ในการโทรศัพท์ไปยังประชาชนเพื่อ เพื่อหลอกลวงว่าตนเป็นเจ้าหน้าที่ของหน่วยงานต่างๆ ให้ประชาชนผู้เคราะห์ร้ายหลงเชื่อแล้วโอนเงินเข้าบัญชีธนาคารของคนร้ายเป็นเงินจำนวนมาก จนเหยื่อบางรายหมดเนื้อหมดตัว ถึงขนาดจบชีวิตตัวเองลง



กองบัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยีจึงร่วมกันแถลงผลการปฏิบัติ กรณีจับกุมผู้กระทำผิดและตรวจยึดทรัพย์สินที่ได้มาจากการพนันออนไลน์ที่ผิดกฎหมายโดยเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ทำการสืบสวนทราบว่ามีกลุ่มบุคคล มีการโพสต์ ซื้อ ขาย ซิมโทรศัพท์เคลื่อนที่ผ่านโซเชียลมีเดียและเว็บไซต์ต่างๆ โดยเบื้องต้นได้ทำการอำพรางและล่อซื้อซิมโทรศัพท์เคลื่อนที่ที่ได้รับการลงทะเบียนและพิสูจน์ทราบว่ามีการกระทำผิดจริง จึงได้รวบรวมพยานหลักฐานเพื่อขออำนาจศาลออกหมายค้น โดยมีการตรวจค้น จำนวน 15 จุด และมีการจับกุมผู้ต้องหาร 18 ราย ดังนี้

จุดตรวจค้นที่ 1 ห้องพักแห่งหนึ่งในพื้นที่ หมู่ 4 หมู่บ้านการเคหะท่าจีน อาคาร 9 ต.ท่าจีน อ.เมือง จ.สมุทรสาคร จับตัวผู้ต้องหา จำนวน 1 คน พร้อมด้วยของกลาง ซิมการ์ดโทรศัพท์มือถือแบบลงทะเบียนพร้อมใช้ทั้งสิ้น จำนวน 102,180 หมายเลข โทรศัพท์มือถือ 2 เครื่อง คอมพิวเตอร์ 13 เครื่อง



จุดตรวจค้นที่ 2 ร้านอุปกรณ์มือถือในตลาดพาเจริญ ถนนบัวคูณ ต.แม่สอด อ.แม่สอด จ.ตาก จับตัวผู้ต้องหาทั้งสิ้น จำนวน 3 รายพร้อมด้วยของกลางซิมการ์ดลงทะเบียนพร้อมใช้ทั้งสิ้น จำนวน 407 หมายเลข

จุดตรวจค้นที่ 3 บ้านหลังหนึ่งในพื้นที่ หมู่ที่ 1 ต.ท่าสายลวด อ.แม่สอด จ.ตาก จับตัวผู้ต้องหา จำนวน 1 พร้อมด้วยของกลาง อาวุธปืน จำนวน 1 กระบอก กระสุนปืนจำนวน 50 นัด ซิมการ์ดลงทะเบียนพร้อมใช้ทั้งสิ้น จำนวน 4,397 หมายเลข โทรศัพท์มือถือ จำนวน 20 เครื่อง

จุดตรวจค้นที่ 4 บ้านหลังหนึ่งในพืนที่ถนนคู้บอน 27 แขวงท่าแร้ง เขตบางเขน กรุงเทพมหานคร จับตัวผู้ต้องหา จำนวน 1 คน พร้อมด้วยของกลาง ซิมการ์ดโทรศัพท์มือถือทั้งสิ้น จำนวน 1,805 หมายเลขโทรศัพท์มือถือ จำนวน 3 เครื่อง

จุดตรวจค้นที่ 5 ภายในร้านกาแฟแห่งหนึ่ง สาขาห้างแตฟอร์ม วงเวียนใหญ่ ถ.ลาดหญ้า แขวงสมเด็จเจ้าพระยา เขตคลองสาน กทม.สามารถจับกุมผู้ต้องหาได้ จำนวน 1 ราย พร้อมตรวจยึดซิมการ์ดลงทะเบียนสำเร็จแล้วพร้อมซองบรรจุ จำนวน 100 หมายเลข และธนบัตรสำหรับล่อซื้อ

จุดตรวจค้นที่ 6 บ้านหลังหนึ่งในพื้นที่ หมู่ 9 ต.บางแก้ว อ.บางพลี จ.สมุทรปราการ สามารถจับกุมผู้ต้องหาได้ จำนวน 1 ราย พร้อมตรวจยึดของกลางซิมการ์ดที่ลงทะเบียนสำเร็จแล้ว รวม จำนวน 340 หมายเลข โทรศัพท์เคลื่อนที่ และซองที่เตรียมไว้เพื่อบรรจุซิมการ์ดส่งให้ลูกค้า 4 แพค รวม 200 ซอง

จุดตรวจค้นที่ 7 ร้านอาหารภายในปั้ม ปตท. ต.บ้านหว้า อ.บางปะอิน จ.พระนครศรีอยุธยา สามารถจับกุมผู้ต้องหาได้ จำนวน 2 ราย พร้อมตรวจยึดของกลาง ซิมการ์ด จำนวน 50 หมายเลขโทรศัพท์มือถือ และธนบัตรล่อซื้อ

จุดตรวจค้นที่ 8 บ้านหลังหนึ่งในพื้นที่ ต.บ้านเป็ด อ.เมืองขอนแก่น จ.ขอนแก่น สามารถจับกุมผู้ต้องหาได้ จำนวน 1 ราย พร้อมตรวจยึดของกลางซิมการ์ดโทรศัพท์มือถือ จำนวน 959 เลขหมาย พร้อมสมุดบัญชีธนาคารกรุงเทพ

จุดตรวจค้นที่ 9 บริเวณร้านอุปกรณ์โทรศัพท์มือถือ ต.บ้านเป็ด อ.เมือง จ.ขอนแก่น สามารถจับกุมผู้ต้องหาได้ จำนวน 1 ราย พร้อมตรวจยึดของกลางซิมการ์ดจำนวน 4 หมายเลข จุดตรวจค้นที่ 10 บริเวณร้านอุปกรณ์โทรศัพท์มือถือ ในห้างสรรพสินค้า ต.เมืองเก่า อ.เมือง จ.ขอนแก่น สามารถจับกุมผู้ต้องหาได้ จำนวน 1 ราย พร้อมตรวจยึดของกลางและทรัพย์สินที่เกี่ยวข้องซิมการ์ดจำนวน 4 หมายเลข พร้อมธนบัตรล่อซื้อ


จุดตรวจค้นที่ 11 บ้านหลังหนึ่งในพื้นที่ ม.7 ต.น้ำพอง อ.น้ำพอง จ.ขอนแก่นสามารถจับกุมผู้ต้องหาได้ จำนวน 1 ราย พร้อมตรวจยึดของกลางโทรศัพท์เคลื่อนที่ สมุดบัญชีธนาคารพร้อมบัตรกดเงินสด จำนวน 2 ชุดจุดตรวจค้นที่ 12 บริเวณลานจอดรถห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่ง ต.ศิลา อ.เมืองขอนแก่น จ.ขอนแก่นสามารถจับกุมผู้ต้องหาได้ จำนวน 1 ราย พร้อมตรวจยึดของกลางสมุดบัญชีธนาคาร และบัตรกดเงินสดจำนวน 1 ชุด พร้อมธนบัตรล่อซื้อ จุดตรวจค้นที่ 13 บริเวณบ้านหลังหนึ่งในพื้นที่ ม.11 ต.ในเมือง จ.หนองคาย  สามารถจับกุมผู้ต้องหาได้ จำนวน 1 ราย พร้อมตรวจยึดของกลางซิมการ์ด จำนวน 676 หมายเลข และสมุดจดบันทึกรายการส่งสินค้า 3 เล่ม

จุดตรวจค้นที่ 14 บ้านหลังหนึ่งในพื้นที่ ถ.ท่าเมือง ซ. 2 ต.เขานิเวศน์ อ.เมือง จ.ระนอง สามารถจับกุมผู้ต้องหาได้ จำนวน 1 ราย พร้อมตรวจยึดของกลางซิมการ์ด จำนวน 693 หมายเลข โทรศัพท์มือถือ ตัวอ่านซิมการ์ดโทรศัพท์ จำนวน 2 เครื่อง และปรินเตอร์ 1 เครื่อง



จุดตรวจค้นที่ 15 ร้านอุปกรณ์มือถือริม ถ.เอเชีย ต.นาเคียน อ.เมือง จ.นครศรีธรรมราช สามารถจับกุมผู้ต้องหาได้ จำนวน 1 ราย พร้อมตรวจยึดของกลางซิมการ์ด จำนวน 1,206 หมายเลข และโทรศัพท์มือถือ จำนวน 1 เครื่อง

จากการปฏิบัติการในครั้งนี้สามารถจับกุมผู้ต้องหาได้ รวมทั้งสิ้น 18 ราย ตรวจยึดซิมโทรศัพท์เคลื่อนที่ ที่ลงทะเบียนแล้ว เป็นจำนวน 112,831 หมายเลข ทั้งยังตรวจสอบพบการซื้อขายซิมโทรศัพท์เคลื่อนที่ ที่ลงทะเบียนแล้ว เพิ่มเติมอีกจำนวนมาก จะได้ทำการสืบสวนขยายผลและดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

อย่างไรก็ตามในทางกฎหมายนั้น การซื้อขายซิมการ์ดที่ลงทะเบียนแล้วมีความผิด ตาม พ.ร.ก.มาตราการป้องกันและปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (พ.ศ.2566) มีอัตราโทษแตกต่างกันไป ประกอบด้วย

1.ผู้เปิดหรือยินยอมให้ใช้บัญชีธนาคาร บัตรกดเงินสดของตน หรือยินยอมให้บุคลอื่นใช้หรือยืมหมายเลขโทรศัพท์เคลื่อนที่ของตน มีอัตราโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 300,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ
2.ผู้จำหน่ายบัญชีธนาคาร มีอัตราโทษจำคุกตั้งแต่ 2 ปีถึง 5 ปี หรือปรับตั้งแต่ 200,000 บาทถึง 500,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ
3.ผู้จำหน่ายซิมโทรศัพท์เคลื่อนที่ที่ลงทะเบียนแล้ว มีอัตราจำคุกตั้งแต่ 2 ปีถึง 5 ปี หรือปรับตั้งแต่ 200,000 บาทถึง 500,000บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

ผลการปฏิบัติภายใต้การอำนวยการของ พล.ต.ท.วรวัฒน์ วัฒน์นครบัญชา ผบช.สอท., พล.ต.ต.วิวัฒน์ คำชำนาญ รอง ผบช.สอท., พล.ต.ต.นิเวศน์ อาภาวศิน รอง ผบช.สอท., พล.ต.ต.ฐายุฏฐ์ จันทร์ถาวร รอง ผบช.สอท., พล.ต.ต.ไพโรจน์ สุขรวยธนโชติ รอง ผบช.สอท., พล.ต.ต.ออมสิน ตรารุ่งเรือง รอง ผบช.สอท., พล.ต.ต.อำนาจ ไตรพจน์ รอง ผบช.สอท., สั่งการให้

พล.ต.ต.ชัชปัณฑกาณฑ์ คล้ายคลึง ผบก.สอท.1, พล.ต.ต.ณัฐกรณ์ ประภายนต์ ผบก.สอท.2, พล.ต.ต.สถิตย์ พรมอุทัย ผบก.สอท.3, พล.ต.ต.ฐิตวัฒน์ สุริยฉาย ผบก.สอท.4, พล.ต.ต.ชรินทร์ โกพัฒน์ตา ผบก.สอท.5, และ พล.ต.ต.ชูศักดิ์ ขนาดนิด ผบก.ตอท. ร่วมกันสืบสวนจับกุม


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น