ผบ.ตร. ย้ำ คดี"ผับจินหลิง" เตรียมส่งสำนวนให้ อสส.ส่งฟ้องศาล 20 ม.ค.65 นี้ - MSK News

Breaking

Home Top Ad

วันพุธที่ 4 มกราคม พ.ศ. 2566

ผบ.ตร. ย้ำ คดี"ผับจินหลิง" เตรียมส่งสำนวนให้ อสส.ส่งฟ้องศาล 20 ม.ค.65 นี้

ผบ.ตร. ย้ำ คดีผับจินหลิง ตนคือพนักงานสอบสวนผู้รับผิดชอบ ควบคุมกำกับสำนวนเอง ผบช.น. เป็นแค่ส่วนหนึ่งใน 4 หน่วยที่เข้ามาร่วมสอบสวนเท่านั้น มั่นใจรวบรวมหลักฐานเพียงพอเอาผิด ตู้ห่าว เตรียมส่งสำนวนให้ อสส. พิจารณา ส่งฟ้องศาลภายใน 20 มกราคมนี้ และมอบหมายจเรตำรวจแห่งชาติ ตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณี "ชูวิทย์" กล่าวหา ผบช.น.ทำสำนวนบกพร่องหรือไม่ รายงานให้ทราบภายใน 15 วัน

เมื่อวันที่ 4 ม.ค.65 เวลา 16.00 น. ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.)​ พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผบ.ตร. เปิดเผยต่อสื่อมวลชนว่า สังคมอาจเข้าใจคลาดเคลื่อนในคดีร้านจินหลิง ว่า "ผบช.น.ยังทำหน้าที่เป็นหัวหน้าพนักงานสอบสวน" นั้น อยากเรียนให้ทราบว่า ตั้งแต่วันที่ 16 ธ.ค.65 อัยการสูงสุดได้มอบหมายให้ตนเป็นพนักงานสอบสวนผู้รับผิดชอบ มีหน้าที่ลงนามทำความเห็นทางคดีในสำนวนการสอบสวน โดยทำการสอบสวนร่วมกับพนักงานสอบสวนในสังกัด บช.น. บช.ก. บช.ปส. และ บช.สอท. และพนักงานอัยการที่ อสส.มอบหมาย จำนวน 12 ท่าน ผมได้ดูแลการสอบสวนด้วยตัวเองอย่างใกล้ชิดมาโดยตลอดร่วมกับพนักงานอัยการ เพื่อให้งานขับเคลื่อนอย่างรวดเร็วและรวบรวมพยานหลักฐานให้ชัดเจนที่สุด ขอให้สื่อมวลชนและประชาชนมั่นใจในการสอบสวนคดีนี้ เพราะฉะนั้นขอให้เข้าใจให้ถูกต้องด้วยว่า ผบช.น. ไม่ได้เป็นหัวหน้าพนักงานสอบสวน คดีนี้แล้ว

พร้อมระบุว่า คดีนี้มีการสอบพยานไปแล้ว 400 ปาก ยื่นคำร้องขอออกหมายจับจากศาลอาญากรุงเทพใต้ ออกหมายจับรวมแล้ว จำนวน 37 ราย มีทั้งข้อหาร่วมกันจำหน่ายยาเสพติดให้โทษประเภท 1, จำหน่ายวัตถุออกฤทธิ์ประเภท 2 และ 4 สมคบยาเสพติดฯ และข้อหาฟอกเงิน จับกุมแล้ว จำนวน 19 ราย เหลืออีก 18 รายอยู่ระหว่างติดตามจับกุม โดยตั้งแต่วันที่ 26 ต.ค.65 เป็นต้นมา มีการดำเนินคดีกับผู้ต้องหาในคดีเรื่องนี้ทั้งหมด 114 ราย (รวมคดีเสพ) ทั้งนี้จะสรุปสำนวนเสนออัยการสูงสุด ซึ่งคาดว่าภายใน 2 สัปดาห์นับจากนี้ และอัยการสูงสุดจะพิจารณาฟ้องคดีต่อศาลภายใน 20 มกราคมนี้

ส่วนกรณี นายชูวิทย์ฯ ออกมาแถลงต่อสื่อมวลชนกล่าวถึงการปฏิบัติหน้าที่ของ ผบช.น.นั้น กรณีดังกล่าว ตร. ได้มีคำสั่งที่ 2/2566 ลงวันที่ 3 มกราคม 2566 แต่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงในกรณีดังกล่าว เพื่อพิจารณาว่าการดำเนินการสืบสวนสอบสวนที่ผ่านมามีส่วนใดบกพร่อง และทำให้คดีเสียหายหรือไม่ อย่างไร โดยแต่งตั้งให้จเรตำรวจแห่งชาติ เป็นประธานกรรมการ โดยมีข้าราชการตำรวจในสังกัดจเรตำรวจและกองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง ร่วมเป็นคณะกรรมการ และให้ตรวจสอบให้เสร็จสิ้นภายใน 15 วัน นับแต่วันรับทราบคำสั่ง และเพื่อความโปร่งใส เป็นธรรม "ผมได้เชิญพนักงานอัยการเข้าร่วมเป็นที่ปรึกษาและให้ข้อมูลประกอบการตรวจสอบข้อเท็จจริงในครั้งนี้ด้วย"

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น