ผบ.ตร. พร้อมภาคีเครือข่าย มอบรางวัลคลิปกล้องหน้ารถ “โครงการอาสาตาจราจร” รวม 180,000 บาท / เริ่มใช้ระบบตัดคะแนน 3 สัปดาห์ มีผู้ถูกตัดคะแนนแล้วกว่าหมื่นราย - MSK News

Breaking

Home Top Ad

วันอังคารที่ 31 มกราคม พ.ศ. 2566

ผบ.ตร. พร้อมภาคีเครือข่าย มอบรางวัลคลิปกล้องหน้ารถ “โครงการอาสาตาจราจร” รวม 180,000 บาท / เริ่มใช้ระบบตัดคะแนน 3 สัปดาห์ มีผู้ถูกตัดคะแนนแล้วกว่าหมื่นราย

เมื่อวันที่ 31 ม.ค. 66 เวลา 09.30 น.ณ ห้องสารสิน สำนักงานตำรวจแห่งชาติ พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผบ.ตร. , พล.ต.ท.ธนา ชูวงศ์ ผู้ช่วย ผบ.ตร. , พล.ต.ท.ประจวบ วงศ์สุข ผู้ช่วย ผบ.ตร. , พล.ต.ท.วีระ จิรวีระ รอง จตช. , พล.ต.ท.นัยวัฒน์ ผะเดิมชิต ผบช.สยศ.ตร. และ พล.ต.ต.เอกราช ลิ้มสังกาศ ผบก.ทล. พร้อมด้วย นพ.แท้จริง ศิริพานิช เลขาธิการมูลนิธิเมาไม่ขับ, คุณกานดา วัฒนายิ่งสมสุข ที่ปรึกษา ฝ่ายการตลาด บริษัท วิริยะประกันภัย จำกัด (มหาชน) คุณนิตยา ลีธีระกุล รองผู้จัดการฝ่ายรายการ สถานีวิทยุพิทักษ์สันติราษฎร์ สวพ.91 และ คุณอัจฉรา บัวสมบูรณ์ ผู้ช่วยผู้อำนวยการ สถานีวิทยุ จส.100 ร่วมแถลงผลการมอบรางวัล และเกียรติบัตร โครงการอาสาตาจราจร โดยมอบรางวัลให้กับประชาชนเจ้าของคลิปกล้องหน้ารถที่บันทึกอุบัติเหตุทางถนนหรือการกระทำผิดกฎจราจรที่สำคัญ รวม 28 รางวัล เป็นเงิน 180,000 บาท ประกอบด้วยคลิปอุบัติเหตุ ช่วง 7 วันควบคุมเข้มข้นเทศกาลปีใหม่ 2566 จำนวน 7 รางวัล และคลิปประจำเดือน พ.ย. และ ธ.ค.2565 โดยมีบริษัท วิริยะฯ สนับสนุนเงินรางวัลในโครงการนี้

ผบ.ตร.กล่าวว่า โครงการนี้ เป็นการสร้างความร่วมมือจากภาคประชาชน เพื่อร่วมกันเป็นตาจราจร สอดส่องการทำผิดกฎจราจรบนท้องถนน เมื่อประชาชนเกิดการรับรู้ว่า บนถนนอาจมีกล้องหน้ารถบันทึกการฝ่าฝืนกฎจราจรและจะถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจติดตามมาดำเนินคดี จะช่วยยับยั้งการฝ่าฝืนกฎหมายบนท้องถนน โดยคลิปต่างๆ จะเป็นพยานหลักฐานให้เจ้าหน้าที่ตำรวจติดตามผู้กระทำผิดมาดำเนินคดี ตลอดจนเป็นพยานหลักฐานในชั้นศาลเพื่อพิจารณาลงโทษผู้ทำผิด โดยประชาชนผู้ที่พบเห็นการทำผิดกฎจราจร หรืออุบัติเหตุ สามารถส่งคลิปมาในช่องทางที่กำหนด ได้แก่ เพจตำรวจทางหลวง เพจกองบังคับการตำรวจจราจร รวมถึงเพจเครือข่ายที่ร่วมโครงการ ทั้งเพจมูลนิธิเมาไม่ขับ สวพ.91 และ จส.100 คลิปสำคัญที่ได้รับการคัดเลือก นอกจากประชาชนจะได้รับเงินรางวัลแล้ว ยังได้รับใบประกาศเกียรติคุณจากสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ในฐานะพลเมืองดี ช่วยส่งพยานหลักฐานเพื่อช่วยคนดีชี้คนผิด เป็นส่วนหนึ่งในการลดอุบัติเหตุทางถนน

ทางด้าน นพ.แท้จริง ศิริพานิช เลขาธิการมูลนิธิเมาไม่ขับ กล่าวเสริมว่า เพื่อให้เกิดการรณรงค์สร้างจิตสำนึกการขับขี่ในช่วงปีใหม่ที่ผ่านมา โครงการได้มีรางวัลพิเศษ ให้กับเจ้าของคลิปที่บันทึกเหตุการณ์อุบัติเหตุ หรือการทำผิดกฎจราจรช่วง 7 วันควบคุมเข้มข้นเทศกาลปีใหม่ 2566 (29 ธ.ค.65 – 4 ม.ค.66) รวมจำนวน 7 รางวัล รางวัลละ 10,000 บาท ซึ่งผลของโครงการนี้ เป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยในการสร้างการตระหนักรู้ในการ ขับขี่ปลอดภัย ให้ประชาชนปฏิบัติตามกฎหมาย ช่วยลดอุบัติเหตุทางถนนในช่วงเทศกาลปีใหม่อย่างเป็นรูปธรรม

นอกจากนี้ ในการแถลงข่าว สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ยังได้เปิดเผยสถิติการตัดคะแนนความประพฤติ ผู้ขับขี่ ซึ่งเริ่มบังคับใช้เมื่อวันที่ 9 ม.ค.66 โดยสามสัปดาห์ที่ผ่านมา มีผู้ถูกตัดคะแนนแล้วทั้งสิ้น 11,548 ราย ข้อหาที่มีการตัดคะแนนมากที่สุด คือ 1) ใช้รถไม่แสดงเครื่องหมายการเสียภาษีประจำปี 3,557 ราย 2) ไม่ติดแผ่นป้ายทะเบียนรถ 1,709 ราย 3) ขับรถเร็วเกินกำหนด 1,686 ราย จังหวัดที่มีการตัดคะแนนมากที่สุด คือ 1) จว.ชัยนาท 1,478 ราย 2) กทม. 1,427 ราย และ 3) จว.ขอนแก่น 211 ราย ทั้งนี้ ประชาชนสามารถตรวจสอบคะแนนการขับขี่ของตนเองได้ จาก เว็บไซต์ E-ticket PTM และ แอปพลิเคชัน “ขับดี” หรือสามารถสอบถามจากตำรวจจราจรได้ที่สถานีตำรวจทุกแห่ง หากคะแนนถูกตัดจนเหลือ 0 คะแนน จะถูกสั่งพักใช้ใบอนุญาตขับขี่ ห้ามขับรถเป็นเวลา 90 วัน และหากฝ่าฝืนมาขับรถในขณะถูกสังพักใช้ จะมีโทษตาม พ.ร.บ.จราจรทางบกฯ มาตรา 156 จำคุกไม่เกิน 3 เดือน ปรับไม่เกิน 10,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ จึงขอให้ประชาชนร่วมกันปฏิบัติตามกฎจราจร เพื่อจะได้ไม่ถูกตัดคะแนนและช่วยกันลดพฤติกรรมเสี่ยงของการเกิดอุบัติเหตุอย่างเป็นรูปธรรม


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น