โฆษก ตร.แถลงกรณีสาวไต้หวันเที่ยวไทย อ้างว่า ถูกตำรวจไทยขอค้น ไถเงินกว่า 20,000 จนปล่อยตัว!! - MSK News

Breaking

Home Top Ad

วันพฤหัสบดีที่ 26 มกราคม พ.ศ. 2566

โฆษก ตร.แถลงกรณีสาวไต้หวันเที่ยวไทย อ้างว่า ถูกตำรวจไทยขอค้น ไถเงินกว่า 20,000 จนปล่อยตัว!!

เมื่อวันที่ 26 ม.ค.66  เวลา 11.00 น. ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ พล.ต.ต.อาชยน ไกรทอง โฆษก ตร. ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนกรณีสาวชาวไตหวันเที่ยวไทย อ้างว่า ถูกตำรวจไทยขอค้น ไถเงินกว่า 20,000 จนปล่อยตัว จากเพจ มติชน: สาวชาวไต้หวัน อ้างถูก ตร.ไทยค้นตัว เรียกเงิน 27,000 บาท เตือน นทท.อย่าพกเงินสดเยอะ (วันที่ 25 มกราคม 2566 - 15:42 น.) ตามเนื้อข่าวระบุว่า เมื่อวันที่ 25 มกราคม เฟซบุ๊กแฟนเพจ หนีห่าวไต้หวัน ฉันมาแล้ว ซึ่งนำเสนอเรื่องราวการท่องเที่ยว สังคม วัฒนธรรม ในไต้หวัน ได้ออกมาโพสต์เฟซบุ๊ก เล่าข่าวที่เกิดขึ้นกับสาวชาวไต้หวันรายหนึ่ง ที่เดินทางมาท่องเที่ยวที่ประเทศไทย โดยอ้างว่าถูกตำรวจไทยขอค้นตัว และรีดไถเงินกว่า 2 หมื่นบาท ซึ่งเธอได้ให้สัมภาษณ์กับสื่อหลายแห่ง โดยเฟซบุ๊กหนีห่าวไต้หวัน ฉันมาแล้ว ได้โพสต์เฟซบุ๊กว่า “สาวชาวไต้หวันเที่ยวไทย อ้างว่า ถูกตำรวจไทยขอค้นตัว ค้นกระเป๋า รีดไถเงินกว่า 20,000 บาท จนยอมปล่อยตัว” นั้น


ตรวจสอบข้อมูลเพิ่มเติมทราบว่า

- ผู้กล่าวอ้างเป็น หญิงสาวชาวไต้หวัน อายุ 33 ปี ให้ข่าวว่าเหตุเกิดวันที่ 4 ม.ค.66 เวลาประมาณ 01.00 น.
- พบว่ามีการเช็คอิน FB ที่แอสคอท(Ascott) ทองหล่อ ระหว่างที่พักในไทย
- เริ่มออกข่าววันที่ 7-8 ม.ค.ที่ไต้หวัน เพราะโพสในสตอรี่ IG ทุกสำนักข่าวออกข่าวเพียงวันเดียว แล้วก็ไม่มีข่าวออกมาอีกเพราะไม่มีหลักฐานมาขยายความต่อ มีแต่คำกล่าวอ้างของเจ้าตัว
- สอบถามไปยัง สำนักงานเศรษฐกิจและวัฒนธรรมไทเป ประจำประเทศไทย ซึ่งมีหน้าที่ดูแลคนไต้หวันในประเทศไทย ให้ข้อมูลว่า หลังเกิดเหตุจนถึงปัจจุบัน ไม่พบข้อมูลขอความช่วยเหลือ หรือร้องเรียน รับแจ้ง เกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว
- ตรวจสอบกับระบบ สตม.พบว่า เดินทางเข้าเมื่อ 29 ธ.ค.65 ทาง สนามบินสุวรรณภูมิ วีซ่า VISA ON ARRIVAL เพื่อการท่องเที่ยว และเดินทางออกเมื่อ 5 ม.ค.66 สนามบินสุวรรณภูมิ


ในส่วนของ ตร. ได้ดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องดังนี้

1. ตร.ได้ติดต่อด้วยภาษาจีนขอข้อมูลเพิ่มเติมไปยังนักแสดงชาวไต้หวันคนดังกล่าวทุกช่องทาง Facebook , IG , Line
2. ประสานตำรวจไต้หวันฯ ขอให้ช่วยติดต่อนักแสดงสาวเพื่อขอข้อมูลรายละเอียดที่เกิดขึ้น
3. ประสานไปยังแอสคอท Ascott ทุกสาขา มีข้อมูลเป็นสถานที่พักอาศัย ขอข้อมูลคนขับรถเพื่อขอให้ถ้อยคำที่เกี่ยวข้อง พร้อมทั้งพยานหลักฐานอื่นๆที่เกี่ยวข้อง ขยายผลตรวจสอบข้อเท็จจริงต่อไป
4. ให้ บช.น. โดย บก.จร และ สน.ที่มีนักท่องเที่ยวจีนพักอาศัยอยู่มาก แหล่งสถานบันเทิง เช่น สน.ห้วยขวาง,สุทธิสาร, ทองหล่อ, ลุมพินี, มักกะสันฯ ตรวจสอบข้อมูลเกี่ยวกับการตั้งด่านในระหว่างวันที่ 29 ธ.ค.65 ถึงวันที่ 5 ม.ค.66 (ช่วงที่อาศัยอยู่ในไทย)
5. หากได้ข้อมูลเพิ่มเติมหรือพยานหลักฐานอื่น ตร.จะรีบดำเนินการตรวจสอบขยายผล หากพบเจ้าหน้าที่ตำรวจกระทำการตามที่เป็นข่าวจริง จะดำเนินการทั้งทางวินัยและทางอาญาต่อไป ..(ต้องติดตามข่าวต่อไป)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น