รผว.ทวิดา ร่วมพิธีเปิดงานนิทรรศการปีแห่งนวัตกรรมฝรั่งเศส-ไทย 2566 (Year of Innovation 2023) - MSK News

Breaking

Home Top Ad

วันจันทร์ที่ 30 มกราคม พ.ศ. 2566

รผว.ทวิดา ร่วมพิธีเปิดงานนิทรรศการปีแห่งนวัตกรรมฝรั่งเศส-ไทย 2566 (Year of Innovation 2023)

รศ.ทวิดา กมลเวชช รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร พร้อมด้วยนายจิรัฏฐ์ ม้าไว ผู้ช่วยเลขานุการผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ร่วมพิธีเปิดงานนิทรรศการปีแห่งนวัตกรรมฝรั่งเศส-ไทย พ.ศ. 2566 (Year of Innovation 2023) ซึ่งจัดโดยสถานเอกอัครราชทูตฝรั่งเศสร่วมกับกรุงเทพมหานคร แอร์บัส ภาคเอกชนของประเทศฝรั่งเศส สถาบันการศึกษาและพันธมิตรที่เกี่ยวข้อง ภายใต้ธีม “นวัตกรรมและเทคโนโลยีอวกาศ” โดยได้รับเกียรติจากนาย Olivier Becht รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกิจการยุโรปและการต่างประเทศฯ ผู้แทนฝ่ายสาธารณรัฐฝรั่งเศส และนางสาวตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ผู้แทนฝ่ายไทย กล่าวต้อนรับและกล่าวเปิดงานนิทรรศการปีแห่งนวัตกรรมฯ เมื่อวันที่ 26 ม.ค. 66 ณ สวนเบญจกิติ เขตคลองเตย


การจัดพิธีเปิดงานนิทรรศการปีแห่งนวัตกรรมฝรั่งเศส-ไทย พ.ศ. 2566 (Year of Innovation 2023) เป็นไปตามแผนการ (Roadmap) สำหรับการดำเนินความสัมพันธ์ฝรั่งเศส-ไทย (พ.ศ. 2565 – 2567) ซึ่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของทั้งสองฝ่ายได้ลงนามเมื่อวันที่ 22 ก.พ. 65 ณ กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส โดยมีเป้าหมายเพื่อยกระดับความสัมพันธ์สู่หุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์ระหว่างกันภายในปี 2567


ทั้งนี้ คำว่านวัตกรรมที่ใช้ในปีแห่งนวัตกรรมนี้ หมายรวมทั้งการพัฒนาด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี และการสะท้อนให้เห็นถึงความตั้งใจในการพัฒนาสิ่งที่ทั้งสองประเทศมีอยู่เพื่อตอบสนองต่อความท้าทายที่เกิดขึ้นในปัจจุบันและอนาคตด้วย

ภายในงานได้เปิดโอกาสให้ประชาชนทั่วไปเข้าร่วมกิจกรรมต่าง ๆ ได้แก่ การเยี่ยมชมซุ้มนิทรรศการอวกาศจากพันธมิตรของฝรั่งเศส สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ สถานบันวิจัยดาราศาสตร์ สถาบันการศึกษาและองค์กรที่เกี่ยวข้องต่าง ๆ การเยี่ยมชมซุ้มนิทรรศการเจ้าชายน้อย นวนิยายที่มีชื่อเสียงจากประเทศฝรั่งเศสซึ่งมีส่วนเกี่ยวข้องกับอวกาศ การรับฟังการสัมภาษณ์และตอบคำถามจากนักบินอวกาศชาวฝรั่งเศส การรับชมคอนเสิร์ตจากส้ม มารี นักร้องลูกครึ่งฝรั่งเศส-ไทย ปิดท้ายด้วยการรับชมการแสดงโดรนแปรอักษรที่แสดงให้เห็นถึงความสัมพันธ์และความร่วมมือระหว่างประเทศไทยและสาธารณรัฐฝรั่งเศสในการขับเคลื่อนปีแห่งนวัตกรรมฯ




นับว่าพิธีเปิดงานดังกล่าวเป็นการริเริ่มปีแห่งนวัตกรรมร่วมกันระหว่างฝรั่งเศสและไทยอย่างสมบูรณ์ รวมถึงยังเป็นจุดเริ่มต้นสำคัญในการสร้างความตระหนักรู้และส่งเสริมการร่วมกันขับเคลื่อนนวัตกรรมด้วยพลังเยาวชนและประชาชนของทั้งสองประเทศต่อไป

อนึ่ง พิธีเปิดงานในครั้งนี้ยังมีบุคคลสำคัญที่เป็นผู้แทนจากฝรั่งเศสและไทยจากแวดวงอวกาศและนวัตกรรมเข้าร่วม อาทิ นาย Thierry Mathou เอกอัครราชทูตฝรั่งเศสประจำประเทศไทย นาย Alex Geiger เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐชิลีประจำประเทศไทย นาย Jean-Paul Senninger เอกอัครราชทูตราชรัฐลักเซมเบิร์กประจำประเทศไทย นาย Sándor Sipos เอกอัครราชทูตฮังการีประจำประเทศไทย ดร. Claudie Haigneré นักบินอวกาศชาวฝรั่งเศส นาย Jean-Pierre Haigneré นักบินอวกาศชาวฝรั่งเศส นาย Olivier d’Agay ทายาทของผู้เขียนนวนิยายเรื่อง เจ้าชายน้อย (Le Petit Prince) นาย Pierre Andre ประธานกรรมการแอร์บัสประจำประเทศไทย และนายณัฐนนท์ ดวงสูงเนิน บรรณาธิการบริหารของ Spaceth.co



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น