กทม.หารือ​ TCAP และ​ CEA เตรียมหา​ Bangkok MASCOT สร้างการจดจำ​ ดึงอัตลักษณ์ย่าน​ ส่งเสริมการท่องเที่ยว - MSK News

Breaking

Home Top Ad

วันอังคารที่ 3 มกราคม พ.ศ. 2566

กทม.หารือ​ TCAP และ​ CEA เตรียมหา​ Bangkok MASCOT สร้างการจดจำ​ ดึงอัตลักษณ์ย่าน​ ส่งเสริมการท่องเที่ยว

เมื่อวันที่ 3 ม.ค.66 นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ประชุมหารือร่วมกับสมาคมการค้าลิขสิทธิ์และของที่ระลึกจากคาแรคเตอร์ดีไซน์ ของเล่น และผลงานศิลป์ร่วมสมัย (TCAP) และสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ (องค์การมหาชน) หรือ CEA ในความร่วมมือนำคาแรคเตอร์จากโครงการ CHANGE 2021 และ CHANGE 2022 ไปใช้งานเพื่อประโยชน์ในการประชาสัมพันธ์ด้านต่าง ๆ ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร

การหารือในวันนี้​ เบื้องต้นที่ประชุมมีความคิดเกี่ยวกับการมี Bangkok Official Character หรือ​ MASCOT ของกรุงเทพฯ​ รวมถึง​ Character ประจำย่านต่างๆ เป็นสิ่งที่มีประโยชน์ในการสร้างความจดจำและสร้างอัตลักษณ์ให้กับกรุงเทพมหานคร สอดคล้องตรงตามนโยบายของกทม.ที่ต้องการดึงอัตลักษณ์ย่าน สร้างความเข้มแข็งให้ชุมชนที่มีพหุวัฒนธรรมกว่า 20 ย่านที่กทม.ได้เริ่มต้นดำเนินการไปแล้ว โดย​ Bangkok Official Character ดังกล่าวต้องสื่อถึงความเป็นมาของกรุงเทพฯและมีเนื้อหาที่มีความเข้มแข็ง บ่งบอกเรื่องราวและประวัติศาสตร์ของกรุงเทพฯและย่านต่างๆได้อย่างชัดเจน​ ซึ่งในเบื้องต้น กทม.อาจร่วมกับ TCAP หรือ CEA เพื่อจัดการประกวด Bangkok official character หรือ​ MASCOT ของกรุงเทพฯ​ โดยให้ประชาชนทุกภาคส่วนในกรุงเทพฯมีส่วนร่วมในการออกแบบ เพื่อเป็นการส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ของเยาวชนกระตุ้นเศรษฐกิจรายได้ และการมีส่วนร่วมของคนในชุมชนอีกด้วย ซึ่ง​ MASCOT ที่ชนะการประกวดจะนำมาใช้เป็นสัญลักษณ์ของกรุงเทพมหานคร เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวในอนาคต
ทั้งนี้​ สืบเนื่องจากที่โครงการ CHANGE​ 2022 ได้นํา Visual Character ไปพัฒนาธุรกิจ SMEs ทั่วทุกภูมิภาค เพื่อสร้างภาพลักษณ์ของแบรนด์ให้แข็งแกร่งยิ่งขึ้น​ เพิ่มมูลค่าให้กับสินค้าและบริการ สร้างรายได้ที่เพิ่มขึ้น รวมทั้งกระตุ้นเศรษฐกิจภายใต้สถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19​ โดยในปีนี้ CHANGE 2023 มุ่งเน้นการนํา​ Visual Character ไปใช้ประโยชน์ในการเชื่อมโยงอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ให้เกิดผลผลิตทางกายภาพ และสินทรัพย์ดิจิทัล ที่ส่งเสริมให้เกิดคาแรคเตอร์ที่เป็นภาพลักษณ์ของย่านต่าง​ ๆ​ ในประเทศซึ่งสามารถสร้างผลกระทบเชิงบวกให้แก่การท่องเที่ยว สร้างรายได้ให้แก่ธุรกิจในย่านต่างๆ
นอกจากนี้ สมาคมการค้าลิขสิทธิ์และของที่ระลึกจากคาแรคเตอร์ดีไซน์ ของเล่น และผลงานศิลป์ร่วมสมัย (TCAP) และสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ (องค์การมหาชน) หรือ CEA ได้ร่วมกันนำเสนอโครงการ CHANGE 2021 และ CHANGE 2022 และได้หารือเกี่ยวกับประเด็นความร่วมมือในการนำคาแรคเตอร์จากการออกแบบและเจ้าของลิขสิทธิ์ที่เข้าร่วมโครงการ​CHANGE 2022 ไปใช้งานให้เกิดประโยชน์ในพื้นที่ต่าง ๆ ทั่วประเทศ จำนวน 40 ตัว​ โดยในพื้นที่กรุงเทพมหานครมีคาแรคเตอร์​ ดังนี้ 1. บริเวณที่ต่อเนื่องกับถนนเจริญกรุง เขตสัมพันธวงศ์ ได้แก่ ตลาดน้อย ทรงวาด เยาวราช และสำเพ็ง จำนวน 4 ตัว 2. บริเวณคลองโอ่งอ่าง และย่านสามแพร่ง เขตพระนคร จำนวน 2 ตัว ทั้งนี้ สมาคมฯ ได้นำเสนอแนวคิดในการนำผลผลิตคาแรคเตอร์ดังกล่าวไปใช้ประโยชน์ในการประชาสัมพันธ์ด้านต่าง ๆ ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ซึ่งเป็นแนวทางเดียวกับที่ประเทศญี่ปุ่นปฏิบัติและสอดคล้องกับกับภารกิจด้านวัฒนธรรมและการท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์ของกรุงเทพมหานคร พร้อมนำเสนอข้อมูลการดำเนินงานและหารือแนวทางความร่วมมือในการจัดกิจกรรมร่วมกันเพื่อจัดงานตลาดนัดคาแรคเตอร์ (Character Festival) ร่วมกับกรุงเทพมหานคร
สำหรับการประชุมหารือในวันนี้จัดขึ้น​ ณ ห้องสุทัศน์ ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร เขตพระนคร​ โดยมีนายศานนท์​ หวังสร้างบุญ​ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร​ นายภิมุข​ สิมะโรจน์​ เลขานุการผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร นายสมบูรณ์​ หอมนาน​ ผู้อำนวยการสำนักวัฒนธรรม กีฬา และการท่องเที่ยว​ ผู้บริหาร​เขตพระนครและเขตสัมพันธวงศ์ นางปัจฉิมา ธนสันติ ที่ปรึกษาสมาคม TCAP นางดวงใจ คูห์ศรีวินิจ นายกสมาคม TCAP นายณภัทร พรหมพฤกษ์ เลขาสมาคม TCAP นายภควัต วงษ์ไทย เจ้าหน้าที่ สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ นายพรชัย ตติยบุรุษ ผู้ประสานงานเครือข่ายวิสาหกิจย่านริมถนนเจริญกรุง นายอภิชาติ ประสิทธิ์นฤทธิ์ นายกสมาคมการค้าอสังหาริมทรัพย์​ ร่วมหารือ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น