โฆษก ตร.เผย ยอดตัดคะแนนใบขับขี่วันแรก 540 ราย ขับรถไม่เสียภาษี ไม่ติดแผ่นป้ายทะเบียน และขับรถเร็ว ถูกตัดคะแนนมากสุดชี้ตำรวจยังเข้มต่อเนื่อง - MSK News

Breaking

Home Top Ad

วันอังคารที่ 10 มกราคม พ.ศ. 2566

โฆษก ตร.เผย ยอดตัดคะแนนใบขับขี่วันแรก 540 ราย ขับรถไม่เสียภาษี ไม่ติดแผ่นป้ายทะเบียน และขับรถเร็ว ถูกตัดคะแนนมากสุดชี้ตำรวจยังเข้มต่อเนื่อง

เมื่อวันที่ 10 ม.ค.2566 เวลา 10.00 น. ที่ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ พล.ต.ต.อาชยน ไกรทอง โฆษก สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยถึง ผลการตัดคะแนนใบขับขี่ หลังมีผลบังคับใช้วันแรก ว่า “ เมื่อวาน (9 ม.ค.2566) เป็นวันแรกที่ระเบียบว่าด้วยหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขเกี่ยวกับระบบการบันทึกคะแนนความประพฤติในการขับรถของผู้ได้รับใบอนุญาตขับขี่ พ.ศ.2565 ซึ่งออกตาม พ.ร.บ.จราจรทางบก พ.ศ.2522 มาตรา 142/1 มีผลบังคับใช้

จำนวนผู้ถูกตัดคะแนนในวันที่ 9 ม.ค.66 มี 540 ราย แบ่งเป็น กลุ่ม 1 คะแนน จำนวน 503 รายการ กลุ่ม 2 คะแนน จำนวน 68 รายการ กลุ่ม 3 คะแนน และ กลุ่ม 4 คะแนน ยังไม่การตัดคะแนน ตัวเลขจำนวนผู้ที่ถูกตัดคะแนน 540 ราย แต่มีผลรวมคะแนนในกลุ่ม 1 กลุ่ม 2 จำนวนมากกว่า เนื่องจากบางราย ทำผิดหลายข้อหา จะถูกตัดคะแนนทุกข้อหา

สำหรับข้อหาที่มีการตัดคะแนนมากที่สุดในวันแรก 3 ลำดับแรก คือ 1. ใช้รถไม่แสดงเครื่องหมายเสียภาษีประจำปี จำนวน 233 รายการ 2. ไม่ติดแผ่นป้ายทะเบียนรถ จำนวน 81 รายการ 3. ขับรถเร็วเกินอัตรากำหนด จำนวน 63 รายการ

โฆษก ตร. กล่าวอีกว่า  ระบบตัดคะแนนใบขับขี่ พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผบ.ตร. มอบหมายให้ พล.ต.อ.รอย อิงคไพโรจน์ รอง ผบ.ตร. ขับเคลื่อนร่วมกับ กรมการขนส่งทางบก ธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) และ บริษัท โทรคมนาคมแห่งชาติ จำกัด (มหาชน) ผ่านระบบ อิเล็กทรอนิกส์ โดยใช้ระบบฐานข้อมูลใบสั่ง PTM ของสำนักงานตำรวจแห่งชาติในการบันทึกการทำผิดกฎจราจรและตัดคะแนนในแต่ละครั้งมุ่งเน้นการสร้างวินัยการขับขี่ ให้โอกาสแก้ไขไม่กระทำผิดซ้ำ คะแนนที่ถูกตัดไปสามารถอบรมขอคืนได้โดยสั่งการให้ตำรวจบังคับใช้กฎหมาย เพื่อให้ระบบการตัดคะแนนใบขับขี่ เกิดประสิทธิภาพ เป็นไปตามเจตนารมย์ของกฎหมาย ในการเสริมสร้างวินัยผู้ขับขี่ เพื่อลดการเกิดอุบัติเหตุ ลดความสูญเสียบนท้องถนน

พี่น้องประชาชนสามารถตรวจสอบคะแนน ได้ที่ เว็บไซต์ E-Ticket PTM และ แอปพลิเคชัน ขับดี (KHUB DEE) รวมทั้ง สอบถามปัญหาการใช้งาน เว็บไซต์ e-ticket ที่หมายเลข 1197 (บก.จร.) และ สอบถามปัญหาการใช้งาน แอป ขับดี ที่หมายเลข 065 320 4580 เฉพาะเวลาราชการ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น