“รมว.วราวุธ” เชิญชวนประชาชนร่วม “กู้วิกฤตชีวิตในป่า พลิกฟื้นชะตาระบบนิเวศ” เนื่องในวัน “World Wildlife Day” ปีนี้ - MSK News

Breaking

Home Top Ad

วันพุธที่ 23 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2565

“รมว.วราวุธ” เชิญชวนประชาชนร่วม “กู้วิกฤตชีวิตในป่า พลิกฟื้นชะตาระบบนิเวศ” เนื่องในวัน “World Wildlife Day” ปีนี้


เมื่อวันที่ 23 กุมภาพันธ์ 2565 เวลา 09.00 น. นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (รมว.ทส.) บันทึกเทปกล่าวถ้อยแถลงเนื่องในวันสัตว์ป่าและพืชป่าโลก หรือ World Wildlife Day ประจำปี พ.ศ. 2565 ภายใต้แนวคิดหลัก “Recovering Key Species for Ecosystem Restoration หรือ กู้วิกฤตชีวิตในป่า พลิกฟื้นชะตาระบบนิเวศ” พร้อมกันนี้ ยังได้เชิญชวนประชาชนชาวไทยร่วมเฉลิมฉลองให้กับความสวยงามของธรรมชาติและร่วมเป็นส่วนหนึ่งกับกระทรวงฯ ด้วยการตระหนักถึงคุณค่าและประโยชน์ของสัตว์ป่าและพืชป่า ช่วยกันปลูกป่า ลดการสร้างมลพิษ ไม่สนับสนุนการบริโภคผลิตภัณฑ์ที่ทำมาจากสัตว์ป่าที่ผิดกฎหมาย ลดการใช้ประโยชน์ที่ต้องนำเอาออกมาจากป่าโดยตรง ตลอดจนไม่ละเลยและให้ความสำคัญกับการอนุรักษ์ชนิดพันธุ์สัตว์หรือพืชดังเดิม รวมถึงช่วยกัน เป็นหูเป็นตาสอดส่องดูแล ซึ่งหากพบเห็นการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรป่าไม้และสัตว์ป่า สามารถแจ้งสายด่วนพิทักษ์ป่า 1362 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง


ทั้งนี้ วันสัตว์ป่าและพืชป่าโลก ( World Wildlife Day) ตรงกับวันที่ 3 มีนาคม ของทุกปี จากการที่องค์การสหประชาชาติได้ประกาศรับรองให้วันที่ 3 มีนาคม เป็นวันสัตว์ป่าและพืชป่าโลกอย่างเป็นทางการ จากความริเริ่มที่ประเทศไทย โดยกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้เสนอต่อที่ประชุมอนุภาคีอนุสัญญาว่าด้วยการค้าระหว่างประเทศซึ่งสัตว์ป่าและพืชป่าที่ใกล้สูญพันธ์ ครั้งที่ 16 เมื่อวันที่ 3 มีนาคม 2556 เพื่อสร้างความตระหนักและเน้นย้ำถึงความสำคัญของการคุ้มครอง รักษาชนิดพันธุ์และการฟื้นฟูประชากรสัตว์ป่าและพืชป่า โดยเฉพาะชนิดที่ใกล้สูญพันธุ์และใกล้สูญพันธุ์อย่างยิ่ง


กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โดย กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช จึงได้จัดกิจกรรมต่างๆ เพื่อนำเสนอความรู้ รวมทั้งสร้างการมีส่วนร่วมแก่สาธารณชน ให้ตระหนักถึงคุณค่าความสวยงามและประโยชน์ของสัตว์ป่าและพืชป่าที่มีต่อมนุษย์และระบบนิเวศ มาอย่างต่อเนื่อง เป็นปีที่ 9 โดย ผู้สนใจสามารถเข้าร่วมกิจกรรม เนื่องในวันสัตว์ป่าและพืชป่าโลก ประจำปี พ.ศ. 2565 ได้ทาง FB Page: World Wildlife Day Thailand หรือที่เว็บไซต์ :

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น