ผู้ว่าฯ ชัชชาติ ต้อนรับเจ้าของรางวัลโนเบลสาขาเศรษฐศาสตร์...B - MSK News

Breaking

Home Top Ad

วันอังคารที่ 12 มีนาคม พ.ศ. 2567

ผู้ว่าฯ ชัชชาติ ต้อนรับเจ้าของรางวัลโนเบลสาขาเศรษฐศาสตร์...B



เมื่อวันที่ 12 มี.ค. 67 นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ให้การต้อนรับ ศาสตราจารย์ Finn E. Kydland ผู้ได้รับรางวัลโนเบลสาขาเศรษฐศาสตร์ พร้อม Dr. Tonya Kydland คู่สมรส และ Mr. Uwe Morawetz ประธานคณะกรรมการผู้ก่อตั้งมูลนิธิสันติภาพนานาชาติ (International Peace Foundation) ในการเข้าเยี่ยมคารวะระหว่างเดินทางมาทำกิจกรรมในประเทศไทย

โดยมี นายภิมุข สิมะโรจน์ เลขานุการผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร และนางสาวพรรณราย จริงจิตร ผู้อำนวยการสำนักงานการต่างประเทศ ร่วมต้อนรับ ณ ห้องอมรพิมาน ชั้น 1 ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร

ศาสต

ศาสตราจารย์ Finn E. Kydland เป็นนักเศรษฐศาสตร์ชาวนอร์เวย์ สำเร็จการศึกษาจาก Norwegian School of Economics ประเทศนอร์เวย์ และมหาวิทยาลัย Carnegie Mellon University รัฐเพนซิลเวเนีย สหรัฐอเมริกา ต่อมา ได้เข้าร่วมโรงเรียนธุรกิจเทปเปอร์ ในปี 2004 และได้รับการเสนอชื่อให้เป็นประธาน Jeff Henley ในคณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย ซานตาบาร์บารา สหรัฐอเมริกา

ศาสตราจารย์ Finn E. Kydland รับรางวัลโนเบลสาขาเศรษฐศาสตร์ในปี ค.ศ. 2004 ร่วมกับศาสตราจารย์ Edward C. Prescott สำหรับผลงานด้านเศรษฐศาสตร์มหภาคแบบไดนามิก โดยเฉพาะอย่างยิ่งด้านความไม่สอดคล้องกันของนโยบายทางเศรษฐกิจระหว่างช่วงเวลาที่เหมาะสม และการขับเคลื่อนพลังเบื้องหลังวงจรธุรกิจ


โดยผลงานของศาสตราจารย์ Finn E. Kydland มีอิทธิพลต่อการเงินและนโยบายการคลังของรัฐบาลประเทศต่างๆ และเป็นการวางพื้นฐานเพื่อเพิ่มอิสรภาพทางการเงินการคลังของธนาคารกลางหลายแห่ง โดยแสดงให้เห็นว่า การเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยีหรือการเปลี่ยนแปลงฉับพลันด้านอุปทาน เช่น การปรับขึ้นราคาน้ำมัน อาจสะท้อนให้เห็นในการลงทุนและการเคลื่อนไหวของราคาที่เกี่ยวข้อง และยังสร้างความผันผวนระยะสั้นรอบเส้นทางการเติบโตทางเศรษฐกิจในระยะยาว เป็นต้น



ในส่วนของกิจกรรมในประเทศไทย ศาสตราจารย์ Finn E. Kydland จะกล่าวสุนทรพจน์และร่วมเสวนา ในหัวข้อ “ความสอดคล้องกันของนโยบายเศรษฐกิจและการพัฒนาเศรษฐกิจ” และ “สันติภาพและการพัฒนาเศรษฐกิจในยุคโลกาภิวัตน์” ในวันที่ 11 มีนาคม 2567 ณ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วันที่ 12 มีนาคม 2567 ณ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ และในวันที่ 13 มีนาคม 2567 ณ มหาวิทยาลัยสยาม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น