รองผู้ว่าฯ กทม. ลงพื้นที่คลองโอ่งอ่าง ขับเคลื่อนแผนฟื้นฟู 3 ระยะ พัฒนาศักยภาพพื้นที่เชื่อมต่อฝั่งธนบุรีถึงถนนข้าวสาร - MSK News

Breaking

Home Top Ad

วันจันทร์ที่ 11 มีนาคม พ.ศ. 2567

รองผู้ว่าฯ กทม. ลงพื้นที่คลองโอ่งอ่าง ขับเคลื่อนแผนฟื้นฟู 3 ระยะ พัฒนาศักยภาพพื้นที่เชื่อมต่อฝั่งธนบุรีถึงถนนข้าวสาร


เมื่อวันที่ 10 มี.ค. 67 นายศานนท์ หวังสร้างบุญ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ลงพื้นที่คลองโอ่งอ่างเพื่อขับเคลื่อนแผนพัฒนา สั้น-กลาง-ยาว หลังมีกระแสประเด็นสังคมเรื่องพื้นที่ปัญหาที่ยังไม่ส่งมอบงาน จนเป็นข้อวิจารณ์ว่า กทม. ปล่อยให้ “คลองโอ่งอ่าง” หมดคุณค่า Landmark ของกรุงเทพฯ โดยมีนางวันทนีย์ วัฒนะ ปลัดกรุงเทพมหานคร นายเอกวรัญญู อัมระปาล ผู้ช่วยเลขานุการผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครและโฆษกของกรุงเทพมหานคร รองผู้อำนวยการสำนักการระบายน้ำ ผู้บริหารสำนักการโยธา ผู้อำนวยการเขตพระนคร ผู้บริหารเขตสัมพันธวงศ์ และเจ้าหน้าที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมลงพื้นที่ ณ สะพานดำรงสถิต คลองโอ่งอ่าง เขตพระนคร


รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า จากข้อวิจารณ์ว่า กทม. ปล่อยให้ “คลองโอ่งอ่าง” หมดคุณค่า โดยมีประชาชนส่งรูปรถที่จอดอยู่ริมคลองโอ่งอ่างมานั้น ขอชี้แจงว่าพื้นที่ดังกล่าวเป็นพื้นที่ของงานก่อสร้างส่วนต่อขยายที่ทำเพิ่มและยังก่อสร้างไม่เสร็จของสำนักการระบายน้ำ ซึ่ง กทม. ยังไม่ได้รับมอบจากผู้รับเหมา แต่อย่างไรก็ตาม เขตได้กำชับผู้รับเหมาแล้ว รวมถึงสำนักการโยธาจะรับช่วงต่อในการปรับปรุงทางเดินเท้าให้สวยงาม ซึ่งงานส่วนต่อขยายเฟสนี้จะทำให้คลองโอ่งอ่างเดิมเดินเชื่อมไปยังคลองบางลำพูทางทิศเหนือได้ เชื่อมย่านสะพานหัน พาหุรัด ไปถึงสามยอด ประตูผี บางลำพูเข้าด้วยกัน เป็นเส้นทางที่จะทำให้สามารถเดินเชื่อมย่านกันได้ต่อเนื่อง เกิดเป็นย่านเศรษฐกิจ การค้า การท่องเที่ยว นอกจากนี้ หากเสร็จสิ้นสมบูรณ์ทั้งหมด เส้นทางคลองโอ่งอ่างจะเป็นเส้นทางเดินเชื่อมมาจากฝั่งธนบุรี ข้ามแม่น้ำเจ้าพระยา และไปจบที่ถนนข้าวสารได้ ซึ่งในขณะนี้ในส่วนของสวนและทางเดินเชื่อมย่านปากคลองตลาด ริมแม่น้ำเจ้าพระยา ซึ่งมีสถานที่ที่มีหลายหน่วยงานรับผิดชอบ อาทิ สำนักสิ่งแวดล้อม สำนักวัฒนธรรม กีฬา และ การท่องเที่ยว การไฟฟ้าวัดเลียบ สำนักการวางผังและพัฒนาเมือง กรมเจ้าท่า กรมทางหลวงชนบท ได้มอบหมายให้สำนักสิ่งแวดล้อมเป็นเจ้าภาพในการดำเนินการรวบรวม ประสานงานการดำเนินการกับหน่วยงานต่าง ๆ เพื่อสร้างเป็นเส้นทางเชื่อมกับคลองโอ่งอ่าง โดยใช้งบประมาณปี พ.ศ. 2568 ในการดำเนินการ



รองผู้ว่าฯ กทม. กล่าวต่อไปว่า หัวใจคือการมีอัตลักษณ์ที่เกิดจากคนในชุมชนพื้นที่เอง หากเอาร้านค้านอกพื้นที่มาจัดเป็นอีเวนต์ จัดเป็นตลาด ก็คงไม่ยั่งยืนในระยะยาว ทำได้เป็นเพียงการกระตุ้นระยะสั้นบางครั้งบางคราวเท่านั้น ดังนั้น การรวมตัวของคนในพื้นที่เพื่อสร้างอัตลักษณ์จึงสำคัญ เช่น คลองโอ่งอ่างช่วงสะพานหันที่รวมตัวกันเปิดร้านอาหารอินเดีย จัดงาน Little India ดึงดูดนักท่องเที่ยว หรือย่านทรงวาด ปากคลองตลาด สำเพ็ง เยาวราช ตลาดน้อย กะดีจีน บางโพ บางมด หัวตะเข้ และอีกมากมายในนโยบายย่านสร้างสรรค์ ที่นักท่องเที่ยวคึกคัก ไม่ใช่เกิดจาการจัด event แต่เป็นเพราะมีอัตลักษณ์ของตนเอง ล่าสุดได้มีการสร้างสรรค์ Street Art จากศิลปินไอร์แลนด์ที่คนในชุมชนฝั่งสะพานเหล็กร่วมกันด้วย ทั้งนี้ กทม. น้อมรับทุกความเห็นและจะนำไปปรับปรุงให้ดีขึ้นต่อไป ส่วนแผนการกระตุ้นและการพัฒนาในอนาคต เขตพระนครและเขตสัมพันธวงศ์จะร่วมมือกันพัฒนาต่อไป



สำหรับความคืบหน้าการบูรณาการจัดการพื้นที่บริเวณคลองโอ่งอ่าง รวมทั้งมาตรการส่งเสริมฟื้นฟูการท่องเที่ยวในพื้นที่ ตามที่มีข้อสังเกตคลองโอ่งอ่างถูกปล่อยทิ้งร้างนั้น สำนักงานเขตพระนครได้ลงพื้นที่สร้างความเข้าใจกับแกนนำ อาทิ ผู้ค้าเดิมในพื้นที่สะพานเหล็ก ผู้ประกอบในพื้นที่ใกล้เคียง เพื่อวางแผนฟื้นฟูถนนคนเดินคลองโอ่งอ่าง ได้มีมาตรการในการส่งเสริมฟื้นฟูการท่องเที่ยวในพื้นที่ โดยวางแผนไว้ 3 ระยะ คือ ระยะสั้น: ภายใน 2 เดือน เริ่มต้นเปิดตัวดึงอัตลักษณ์ของสะพานเหล็กในการจัดเทศกาลและกิจกรรม ในช่วงก่อนเทศกาลสงกรานต์ที่จะถึงนี้ / ระยะกลาง: ภายใน 4 เดือน ใช้การประเมินและปรับรูปแบบกิจกรรมหลังเสร็จสิ้นกิจกรรมระยะสั้น พร้อมประชุมร่วมกับแกนนำและผู้ค้าถึงแนวทางการต่อยอดถนนคนเดินให้ยั่งยืน เช่น การทดลองจัดกิจกรรมสั้น ๆ ช่วงสุดสัปดาห์ โดยให้แกนนำขับเคลื่อนทั้งหมด และสำนักงานเขตเป็นที่ปรึกษา / ระยะยาว: ภายใน 6-8 เดือน ทดลองเปิดโอกาสให้แกนนำบริหารจัดการด้วยตนเอง เมื่อครบ 8 เดือน จะประเมินครั้งสุดท้าย ก่อนถอดบทเรียน และขยายผลในพื้นที่อื่นต่อไป





ในส่วนของบริเวณทางเท้าริมคลองด้านหลังโรงแรมมิราม่า ซึ่งมีผู้นำรถยนต์มาจอด ทั้งที่ทางเท้าบริเวณดังกล่าวเพิ่งปรับปรุง รวมถึงมีคนไร้บ้านมาอาศัยหลับนอน ตั้งวงดื่มสุรา และตกปลา ทำให้ประชาชนที่อาศัยอยู่บริเวณใกล้เคียงกังวลเรื่องความปลอดภัยนั้น การแก้ไขปัญหาจอดรถยนต์ในถนนหรือทางเท้าคลองโอ่งอ่าง ขณะนี้สำนักการโยธาอยู่ระหว่างปรับปรุงและยังมิได้ส่งมอบงาน ในเบื้องต้นเจ้าหน้าที่เทศกิจได้ประชาสัมพันธ์งดการจอดในพื้นที่ดังกล่าว และในอนาคตทางผู้รับจ้างจะพิจารณาติดตั้งอุปกรณ์กั้นรถยนต์เข้ามาจอด สำหรับปัญหาคนเร่ร่อน นอนทางเดิน เจ้าหน้าที่จะเพิ่มความถี่และกำชับตรวจตราไม่ให้มีการหลับนอนในที่สาธารณะพร้อมจัดระเบียบอย่างต่อเนื่อง ส่วนประเด็นการนั่งดื่มสุราและตกปลา เจ้าหน้าที่จะขอความร่วมมือ หากพบว่ามีการฝ่าฝืน จะว่ากล่าวตักเตือน เพื่อไม่ให้ส่งผลกระทบต่อแหล่งท่องเที่ยวของกทม. และสร้างความปลอดภัยแก่ประชาชน

ในส่วนของสภาพน้ำในคลองโอ่งอ่าง ตามที่มีข้อสังเกตพบว่ามีขยะลอย น้ำเริ่มเน่าเสียและส่งกลิ่นเหม็น สำนักงานเขตพระนครและสำนักการระบายน้ำ ได้ร่วมลงพื้นที่สำรวจคลองโอ่งอ่าง เพื่อตรวจสอบท่อระบายน้ำเสียที่ปล่อยลงคลองโอ่งอ่างโดยตรง ซึ่งได้ตรวจพบจุดปล่อยน้ำเสีย ทราบถึงปัญหาและพร้อมดำเนินการปรับปรุงเพื่อนำน้ำเสียเข้าสู่ระบบบำบัดน้ำต่อไป .

นอกจากนี้ กรุงเทพมหานครในส่วนของสำนักการระบายน้ำ ได้มีการพัฒนาคลองรอบกรุงหรือคลองโอ่งอ่าง โดยการก่อสร้างเขื่อนและปรับภูมิทัศน์ริมคลอง พร้อมก่อสร้างระบบรวบรวมน้ำเสียคลองโอ่งอ่าง ช่วงที่ 1 จากบริเวณสะพานดำรงสถิต บริเวณถนนเจริญกรุงถึงแม่น้ำเจ้าพระยาฝั่งใต้บริเวณสะพานพระปกฯ ความยาวคลองประมาณ 750 เมตร ก่อสร้างแล้วเสร็จเมื่อปี พ.ศ. 2562 และก่อสร้างเขื่อนค.ส.ล. พร้อมทางเดินคลองโอ่งอ่าง ช่วงที่ 2 จากสะพานผ่านฟ้าลีลาศถึงสะพานดำรงสถิตบริเวณถนนเจริญกรุง ความยาวคลองประมาณ 1,000 เมตร ได้รับงบประมาณกทม.ปี 2563 ซึ่งอยู่ระหว่างดำเนินการก่อสร้าง คาดว่าการก่อสร้างจะแล้วเสร็จประมาณเดือนเมษายน ปี พ.ศ. 2567 สำหรับการแก้ไขปัญหาน้ำเน่าเสียในคลองรอบกรุงหรือคลองโอ่งอ่าง สำนักการระบายน้ำกำลังดำเนินการถ่ายเทและหมุนเวียนน้ำในคลองที่น้ำเริ่มเน่าเสีย ส่งกลิ่นเหม็น ขณะเดียวกันก็มีการจัดเจ้าหน้าที่เข้าจัดเก็บขยะและวัชพืชภายในคลองอย่างสม่ำเสมอ พร้อมทั้งตรวจสอบท่อระบายน้ำและท่อรวบรวมน้ำเสีย และดำเนินการล้างทำความสะอาดท่อระบายน้ำเพื่อให้น้ำระบายน้ำได้สะดวกอยู่เสมอ

ปลัดกรุงเทพมหานคร กล่าวเสริมว่า ขณะนี้ เขตพระนครและเขตสัมพันธวงศ์ กำลังร่วมมือกันจัดกิจกรรมเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยว เช่น กิจกรรมสงกรานต์ เทศกาลของเล่น งานเทศกาลดนตรีมหาวิทยาลัย และรวมร้านอาหารเด็ด อร่อย ดัง ย่านคลองโอ่งอ่าง รวมถึงทางผู้อำนวยการเขต ก็จะเข้มงวดในเรื่องของการดูแลคนไร้บ้าน การจัดสถานที่รองรับขยะ การปรับปรุงภูมิทัศน์สวนริมคลองโอ่งอ่าง ล้างทำความสะอาดทางเดินเท้า ซึ่งจะเกิดความยั่งยืนได้ต้องอาศัยความร่วมมือจากทุกคน และพี่น้อง 2 ฝั่งคลอง เพื่อฟื้นชีวิตของคนริมคลองและฟื้นเวนิสตะวันออกของประเทศไทย โดยขณะนี้มีการจัดตั้งคณะกรรมการขับเคลื่อนเพื่อการพัฒนาเขตแล้ว เพื่อขับเคลื่อนการดำเนินการให้เป็นรูปธรรมต่อไป

โฆษกของกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า ในเดือนมี.ค.และ เม.ย. 67 กทม.จะมีแคมเปญในเรื่องของทางเดินเท้าด้วย เพื่อให้เห็นภาพที่ชัดเจนว่าในขณะนี้ทางเดินเท้าในพื้นที่กรุงเทพฯ เปลี่ยนไปมากแล้ว ซึ่งขณะนี้เข้าสู่ Generation 4 คือการพัฒนาทางเดินเท้าให้เป็น Universal Design (หลักการออกแบบเพื่อความเท่าเทียม) ทั้งหมด เพื่อเอื้อประโยชน์ให้กับคนทุกกลุ่ม อาทิ คนพิการ ผู้สูงอายุ นักท่องเที่ยว รวมถึงคนทุกเพศวัย สนับสนุนนโยบาย “เมืองเดินได้-เมืองเดินดี” ของผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครอีกด้วย

#สังคมดี #เศรษฐกิจดี #เดินทางดี


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น