ดอกหญ้าล่าฝัน และวันมหัศจรรย์ คืนชีพแบรนด์ “Dokya eBook” ดีเดย์วันนี้! ทุ่มกว่า 2 แสน จัดประกวด 3 เวทีรวด พร้อมเปิด Dokya Academy - MSK News

Breaking

Home Top Ad

วันศุกร์ที่ 24 พฤศจิกายน พ.ศ. 2566

ดอกหญ้าล่าฝัน และวันมหัศจรรย์ คืนชีพแบรนด์ “Dokya eBook” ดีเดย์วันนี้! ทุ่มกว่า 2 แสน จัดประกวด 3 เวทีรวด พร้อมเปิด Dokya Academy


เป็นการคืนชีพแบรนด์ที่ไม่ธรรมดา จากร้านหนังสือดอกหญ้า มาเป็น Dokya eBook โดยก่อนเปิดตัวอย่างเป็นทางการ ในปลายเดือนมีนาคม 2567 ได้ประเดิมแผนสร้างระบบนิเวศวงการหนังสือ บ่มเพาะนักเขียนรุ่นใหม่ จัดโครงการประกวดนวนิยายชาวสีรุ้ง LGBTQ+ , พล็อตนวนิยาย และเปิดเวทีนักพากย์ รวดเดียว 3 กิจกรรม ชิงรางวัลเงินสด 220,000 บาท พร้อมเปิด “โรงเรียนนักเขียน” Dokya Academy รับช่วงทันที

**สร้างเวทีประกวด-เปิดโรงเรียนนักขียน**


นายอดิศักดิ์ ลิมปรุ่งพัฒนกิจ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ดอกหญ้า อีบุ๊ก จำกัด เปิดเผยว่าในช่วงก่อนเปิดตัวอย่างเป็นทางการ Dokya eBook Platform ในงานสัปดาห์หนังสือแห่งชาติ ระหว่างวันที่ 29 มี.ค. - 8 เม.ย. 2567 เพื่อชวนให้วงการหนังสือ นักเขียน และนักอ่าน ย้อนรำลึกถึงความประทับใจจากบริการด้วยใจจากร้านหนังสือดอกหญ้าที่ปิดตัวไปหลายปีแล้ว

หากยังจำได้ “เพียงแวะเข้ามาชม เราก็แอบนิยมคุณอยู่ในใจ” เป็นสโลแกนของร้านหนังสือดอกหญ้าที่คนอ่านยังจดจำได้เป็นส่วนใหญ่ นายอดิศักดิ์ กล่าวว่า การฟื้นกลับมาใหม่หรือ Re-born ในรูปแบบ Dokya e-Book Platform ได้ปรับสโลแกนจากคำว่า “แวะ” เป็น “คลิก” เพื่อให้สอดคล้องกับยุคดิจิทัล และอยากให้ผู้อ่านประทับใจในการบริการของเราเช่นเดิม

“เพียงคลิกเข้ามาชม เราก็แอบนิยมคุณอยู่ในใจ” จะเป็นสโลแกนใหม่ และกำหนดวิสัยทัศน์ Beyond the Bookstore, Reading for The Future ที่แสดงความมุ่งมั่นในการสร้างสรรค์วงการหนังสือและนักอ่าน ที่จะเป็นมากกว่าแค่ร้านหนังสือรูปแบบเดิม หรือรูปแบบใหม่บนแพลตฟอร์มขายหนังสือออนไลน์

โดย Dokya eBook จะประเดิมจัดโครงการสร้างนักเขียนนวนิยายที่ถือเป็นก้าวแรกของการฟื้นกลับมาของแบรนด์ดอกหญ้าด้วย 3 กิจกรรม คือ การเขียนพล็อตนวนิยาย ทีมพากย์เสียง Audio Book และนวนิยายออนไลน์เพื่อชาวสีรุ้ง LGBTQ+ ชิงรางวัลเงินสดกว่า 220,000 บาท

“ผมขอเชิญชวนให้ผู้สนใจลงทะเบียนแสดงความจำนงจะส่งงานเข้าประกวดได้ตั้งแต่วันที่ 20 พฤศจิกายน 2566 เขียนแนะนำตัวเองสั้นๆ และทำไมอยากร่วมกิจกรรมประกวดงานเขียนกับ Dokya eBook”

โดยทุกกิจกรรมสามารถส่งงานประกวดมาทาง e-mail : editor@dokyaebook.co.th และสอบถามรายละเอียดได้ที่ Line OA : Dokya eBook โดยวันเวลาสิ้นสุดการส่งงานประกวดเป็นช่วงๆ เพื่อให้นักเขียนมีเวลาในการสร้างสรรค์ผลงาน ผู้ลงทะเบียนแสดงความจำนงเข้าร่วมกิจกรรมประกวดจะได้รับสิทธิ์ในการสมัครเข้าร่วมเป็นนักเรียนนักเขียน “รุ่นแรก” ของโรงเรียนนักเขียน Dokya Academy

กำหนดการวันเปิดเทอมรุ่นแรก วันศุกร์ ที่ 8 ธันวาคม พ.ศ. 2566 หลักสูตร “เขียนนวนิยายออนไลน์ให้ปังและได้เงิน” และหลักสูตร “นักพากย์ คนขายเสียง” รับจำนวนจำกัดหลักสูตรละไม่เกิน 40 คน

**ดึงนักเขียน-อาจารย์ชื่อดังร่วมเป็นกรรมการ**

สำหรับรายละเอียดของโครงการประกวด 3 กิจกรรม ประกอบด้วย


กิจกรรมที่ 1 Dokya ท้าให้เขียน “พล็อตนวนิยาย”


กติกาง่ายๆ ใครๆ ก็มีไอเดียเขียนพล็อตนวนิยายได้ โดย “พล็อต” เค้าโครงนวนิยายต้องคิดและเขียนด้วยตัวเอง ความยาวไม่เกิน 5,000 คำ พล็อตไหนที่เข้าตากรรมการ จะได้รับการพัฒนา “พล็อต” จากนักเขียนมืออาชีพที่มาช่วยเป็นพี่เลี้ยง ต่อยอดให้เป็นนวนิยายรายตอน ลงใน Dokya eBook สร้างรายได้งามๆ และโอกาสรวมเล่ม e-Book หากได้รับความนิยมมากพอ

คณะกรรมการพิจารณาและตัดสิน ประกอบด้วย คุณจรูญพร ปรปักษ์ประลัย นักวิจารณ์และอาจารย์ด้านวรรณกรรม คุณนิพนธ์ เที่ยงธรรม นักเขียนนวนิยายชื่อดัง และคุณกัญญาวีร์ โคกฤทธิ์ นักเขียนประจำกองบรรณาธิการ Dokya eBook

โดยมีรางวัลชนะเลิศ 1 รางวัล เงินสด 10,000 บาท และรางวัลอื่นๆ รวมรางวัลเงินสดทั้งสิ้น 38,000 บาท กำหนดส่งต้นฉบับ “พล็อตนวนิยาย” เริ่มตั้งแต่วันนี้ 20 พฤศจิกายน 2566 - วันที่ 20 ธันวาคม 2566


กิจกรรมที่ 2 Dokya เฟ้นหา “นักพากย์” Audio Book


Dokya eBook ร่วมกับวิทยาลัยดุริยางคศิลป์ มหาวิทยาลัยมหิดล จัดประกวด โดยมีกติกาง่ายๆ ผู้ประกวดจะเป็นรายบุคคลหรือเป็นทีมก็ได้ ไม่จำกัดเพศ อายุ บันทึกเสียงเป็นไฟล์ MP3 โดยไม่จำกัดการใช้เทคนิคและอุปกรณ์ Sound Effect เพื่อให้ได้เสียงพากย์ที่มีความน่าฟังมากขึ้น

โดยผู้ประกวดจะต้องเลือกนวนิยาย 1 บทจากนวนิยายของ 5 สำนักพิมพ์ร่วมกิจกรรม คือ สถาพรบุ๊คส์-สำนักพิมพ์พิมพ์คำ นานมีบุ๊คส์ แจ่มใส ดวงตะวัน และนาบู

“เสียงพากย์ทีมไหนทำได้น่าฟังน่าติดตาม มีโอกาสร่วมทำงานและสร้างสรรค์ทีมพากย์ Audio Book กับ Dokya eBook ที่มีเป้าหมายในการยกระดับ Audio Book นวนิยายให้ชวนติดตามฟัง”

คณะกรรมการพิจารณาและตัดสิน ประกอบด้วย ดร.ณรงค์ ปรางค์เจริญ คณบดีวิทยาลัยดุริยางคศิลป์ มหาวิทยาลัยมหิดล คุณโกมุท คงเทศ นักพากย์เสียง และนักจัดรายการวิทยุ และคุณชนิตร์นันท์ พูลสวัสดิ์รัตนพงษ์ นักพากย์-วิทยากร Audio Book

โดยมีรางวัลชนะเลิศ 1 รางวัล เงินสด 30,000 บาท และรางวัลอื่นๆ รวมเงินรางวัลเงินสดทั้งสิ้น 60,000 บาท กำหนดส่งไฟล์เสียงพากย์ ตั้งแต่วันที่ 20 พฤศจิกายน 2566 - วันที่ 15 มกราคม 2567


กิจกรรมที่ 3 Dokya ชวนเขียนนวนิยายชาวสีรุ้ง LGBTQ+


กติกาง่ายๆ ไม่จำกัดว่าเพศไหนก็เขียนส่งประกวดได้ เน้นส่งเสริมการยอมรับความหลากหลายทางเพศ และมุ่งสร้างสรรค์สังคมให้เท่าเทียม

โดยนักเขียนจะต้องเขียนพล็อตนวนิยายเพื่อชาวสีรุ้ง ความยาวไม่เกิน 1,000 คำ และเขียนเป็นนวนิยายตอนๆ ความยาวเฉพาะช่วงเปิดเรื่อง 5 ตอนแรกเท่านั้น ความยาวรวมกันไม่เกิน 20,000 คำ แต่นักเขียนควรจะเตรียมตัวเขียนให้จบความยาวประมาณ 30 ตอน

พล็อตและนวนิยาย 5 ตอน ที่ผ่านการพิจารณารอบแรก จะได้รับการลงเผยแพร่ให้อ่านต่อเนื่องทุกตอนจนจบใน Dokya eBook ระหว่างวันที่ 1 - 31 มีนาคม 2567 ซึ่งจะทำให้นักเขียนมีรายได้จากคนอ่านทันที และคนอ่านได้ร่วมตัดสินนวนิยาย LGBTQ+ ยอดนิยม โดยจะมีรางวัลขวัญใจมหาชนเพื่อเป็นกำลังใจให้นักเขียน

คณะกรรมการพิจารณาและตัดสิน ประกอบด้วย คุณวิทยา แสงอรุณ Media Lecturer&LGBTQ+ Content Creator คุณอรรถ บุนนาค บรรณาธิการสำนักพิมพ์ JLIT ผู้เชี่ยวชาญวัฒนธรรม BL/Y และคุณฉันทลักษณ์ รักษาอยู่ นักกิจกรรมประเด็นสิทธิความหลากหลายทางเพศ “สมรสเท่าเทียม”

สำหรับรางวัลชนะเลิศ เงินสด 50,000 บาท รางวัลขวัญใจมหาชน 20,000 บาท และรางวัลอื่นๆ รวมรางวัลเงินสดทั้งสิ้น 120,000 บาท กำหนดส่งพล็อตนวนิยายและนวนิยาย 5 ตอนแรก เริ่มตั้งแต่วันที่ 20 พฤศจิกายน 2566 - วันที่ 29 กุมภาพันธ์ 2567

**เปิดโรงเรียนนักเขียน Dokya Academy**

นายอดิศักดิ์  กล่าวว่า Dokya eBook มีความมุ่งมั่นในการร่วมสร้างระบบนิเวศวงการหนังสือ ที่จะต้องมีความเกี่ยวข้อง เชื่อมโยงและเกื้อกูลซึ่งกันและกัน จากต้นน้ำ คือ การสร้างสรรค์คอนเทนท์งานเขียนในรูปแบบต่างๆ จนถึงปลายน้ำ คือ คนอ่าน ให้สามารถเข้าถึงการซื้อในราคาที่เหมาะสม และการอ่านหนังสือได้จากทุกช่องทาง ทั้งร้านหนังสือทั่วไปและแพลตฟอร์มออนไลน์แบบ Dokya eBook ที่จะเป็นมากกว่าร้านหนังสือแบบดั้งเดิม

“การสร้างกลไกบ่มเพาะนักเขียนใหม่ Content Creator อย่างต่อเนื่อง จึงมีความสำคัญอย่างมาก เพื่อยกระดับและเพิ่มความหลากหลายของหนังสือ รวมทั้งการเรียนรู้เทคโนโลยี มาช่วยในการพัฒนาคอนเทนท์”


นายอดิศักดิ์ได้เชิญชวน “คุณนันทพร ไวศยะสุวรรณ์” นักเขียนและบรรณาธิการหนังสือที่มีประสบการณ์ยาวนานกว่า 20 ปี ให้มาทำหน้าที่เป็น “อาจารย์ใหญ่” ของโรงเรียนนักเขียน Dokya Academy ที่จะทำงานร่วมกับเครือข่ายนักเขียนมืออาชีพเพื่อช่วยกันสร้างนักเขียนรุ่นใหม่ กำหนดวันเปิดเทอมแรก วันศุกร์ ที่ 8 ธันวาคม พ.ศ.2566


หลักสูตร การเขียนนวนิยาย

ภาคเช้า : หลักสูตรการเขียนนวนิยาย เวลา 09.00-12.00 น.

หัวข้อวิชา : Dokya eBook ปลุกฝันปั้น “พล็อต”

วิทยากร : คุณจรูญพร ปรปักษ์ประลัย อาจารย์พิเศษด้านวรรณกรรม

คุณนิพนธ์ เที่ยงธรรม นักเขียนนวนิยายมือทองหลายนามปากกา


หลักสูตรการพากย์เสียง และทำ Audio Book

ภาคบ่าย : หลักสูตรการพากย์เสียง เวลา 13.30-16.30 น.

หัวข้อวิชา : ไม่ยาก…ถ้าอยากพากย์แบบมืออาชีพ

วิทยากร : คุณโกมุท คงเทศ นักพากย์นวนิยายและละครเวที คุณชนิตร์นันท์ พูลสวัสดิ์รัตนพงษ์ นักเขียนและวิทยากรสร้าง Audio Book

จำนวนผู้เข้าอบรมต่อวิชา จำนวนจำกัดแบบ Onsite ไม่เกิน 40 คน และ Online ผ่าน Facebook Group เฉพาะผู้ลงทะเบียนเท่านั้น

*ค่าอบรม ฟรี ตลอดการอบรม (แต่ถ้าใครไม่ตั้งใจเรียนจะตัดสิทธิ์ในหัวข้อวิชาต่อไป)
ลงทะเบียนสมัครเข้าอบรม ส่งแรงบันดาลใจและประวัติย่อ ทาง e-mail : editor@dokyaebook.co.th

สอบถามรายละเอียด : LineOA : @dokyaebook Messenger : dokyaebook e-mail : editor@dokyaebook.co.th

คุณนันทพร ไวศยะสุวรรณ์ ผู้อำนวยการโรงเรียนนักเขียน Dokya Academy e-mail : plutonoy@yahoo.com
คุณพัลลภ สามสี ผู้อำนวยการฝ่ายจัดหาหนังสือ e-mail : panlop.s@dokyaebook.co.th
คุณชนภา ณ นคร ฝ่ายสื่อสารการตลาดและแบรนด์ดิ้ง e-mail : chanapa.n@dokyaebook.co.th



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น