กทม.เตรียมหารือ อปท. เสนอกระทรวงการคลังพิจารณาเกณฑ์ภาษี เพื่อความยุติธรรมและเกิดประสิทธิภาพสูงสุด...B - MSK News

Breaking

Home Top Ad

วันอาทิตย์ที่ 29 ตุลาคม พ.ศ. 2566

กทม.เตรียมหารือ อปท. เสนอกระทรวงการคลังพิจารณาเกณฑ์ภาษี เพื่อความยุติธรรมและเกิดประสิทธิภาพสูงสุด...B


เมื่อวันที่ 28 ต.ค. 66 นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่า การเก็บภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างของกรุงเทพมหานครทำได้ค่อนข้างดี ที่ผ่านมาเก็บได้ 12,451 ล้านบาท คิดเป็น 161% จากที่ประมาณการไว้ 7,000 ล้านบาท โดยมีผู้เสียภาษีทั้งหมดประมาณ 721,000 คน ขณะเดียวกันมีข้อสังเกต เช่น ผู้ประกอบการหอพักจ่ายภาษีลดลง 95% เพราะเปลี่ยนจากการพาณิชย์มาเป็นที่อยู่อาศัย เป็นการจ่ายตามประเภทการใช้งานแทนการจ่ายตามรายได้ ซึ่งภาษีที่อยู่อาศัยอยู่ที่ 0.02% แต่ถ้าเป็นพาณิชย์ 0.3% ทำให้หอพักหรือห้างสรรพสินค้าจ่ายภาษีลดลงมาก เพราะประเมินความเก่าจากสภาพอาคารและราคาที่ดิน ซึ่งกรุงเทพมานครเจอบ่อยก็คือเรื่องนี้ หอพักหรือห้างสรรพสินค้าเสียภาษีน้อยลงเยอะมาก รวมไปถึงเรื่องเกษตรที่อาจจะไม่ได้ทำเกษตรอย่างแท้จริง แต่มีจุดประสงค์หลักเพื่อลดการเสียภาษี นอกจากนี้การปรับช่วงของการประเมินภาษีที่ลดลงจาก 5 ระดับ เหลือ 3 ระดับ ทำให้เจ้าของที่ดินแปลงใหญ่เสียภาษีลดลง ทั้งนี้กรุงเทพมหานครไม่ได้เป็นผู้ออกมาตรการนี้ กระทรวงการคลังเป็นผู้ออกมาตรการ จะมีการรวบรวมข้อมูล และอาจหารือกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นอื่นว่ามีปัญหาอะไรบ้าง แล้วนำข้อมูลนี้เสนอกับกระทรวงการคลังให้มีการปรับเกณฑ์ เพื่อให้เกิดความยุติธรรมและเกิดประสิทธิภาพสูงสุดในการจัดเก็บภาษี

ส่วนกรณีลิงในพื้นที่เขตบางขุนเทียน มีการตั้งคณะกรรมการหลายภาคส่วนมาร่วมกัน มีทั้งปศุสัตว์ ผู้เชี่ยวชาญในพื้นที่ คิดว่าในเดือนสองเดือนนี้จะเห็นผลเป็นรูปธรรม

ผู้ว่าฯ กทม. กล่าวเพิ่มเติมว่า โบ๊เบ๊ และบางลำพูมีตึกแถวเอกชนเก่า จึงได้มีการขอบริจาคสีจากภาคเอกชนมาทาตึกเหล่านี้ เพื่อปรับปรุงภูมิทัศน์ให้ตึกและเมืองสวยขึ้น โดยจะมีภาคเอกชนและทหารช่างมาช่วยสนับสนุนในการทาสี โดยเริ่มดำเนินการบริเวณคลองผดุงฯ วันจันทร์นี้ เป็นการเปลี่ยนรูปแบบของเมืองทำให้เมืองสวยงามขึ้น เชื่อว่าการเปลี่ยนกรุงเทพฯ ให้ดีขึ้น ต้องร่วมมือกันทุกภาคส่วน โดยกรุงเทพมานครเป็นผู้คอยอำนวยความสะดวกและผลักดันให้ จะเห็นว่าหลายปีคลองผดุงฯ ระยะทางประมาณ 4 กิโลเมตร จากหัวลำโพงไปถึงตลาดเทเวศร์จะมีภาพลักษณ์ที่สวยงาม เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่มีการจัดกิจกรรมตลอดทั้งเดือนธันวาคม เป็น Winter Festival ทำให้มีความคึกคักขึ้น แล้วก็จะขยับมาถึงคลองโอ่งอ่าง คลองบางลำภู คลองคูเมืองเดิม และคลองหลอด น่าจะเป็นสิ่งที่ทำให้มีสีสันและกระตุ้นเศรษฐกิจของกรุงเทพฯ ได้

 (พัทธนันท์…สปส. รายงาน)


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น