กทม.สั่งระงับเครื่องเล่นทุกชนิดที่สะพานพระราม 8 จนกว่าวิศวกรยืนยันความปลอดภัย - MSK News

Breaking

Home Top Ad

วันอาทิตย์ที่ 29 ตุลาคม พ.ศ. 2566

กทม.สั่งระงับเครื่องเล่นทุกชนิดที่สะพานพระราม 8 จนกว่าวิศวกรยืนยันความปลอดภัย


เมื่อวันที่ 28 ต.ค. 66 นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยถึงกรณีอุบัติเหตุ จากเครื่องเล่นหมึกยักษ์ Polipo ที่สะพานพระราม 8 ว่า ตั้งแต่ช่วงที่เริ่มมีการก่อสร้างเครื่องเล่น ได้มีการกำชับผู้อำนวยการเขตไปว่าต้องดูเรื่องความปลอดภัยให้ดี เพราะเรามีหน้าที่ตรวจสอบมาตรฐานแทนประชาชน และได้สั่งการให้มีการดูใบอนุญาต กำชับให้ปฏิบัติตามขั้นตอนกฎหมายอย่างเข้มงวด แต่สุดท้ายก็ยังเกิดเรื่องที่น่าเสียใจเกิดขึ้น

นายวิศณุ ทรัพย์สมพล รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวเสริมว่า ปกติเครื่องเล่นเร่แบบนี้จะต้องมีขั้นตอนการขออนุญาต โดยมีวิศวกรเครื่องกลในการออกแบบและติดตั้ง ซึ่งทางเขตจะต้องตรวจสอบว่ามีวิศวกรเซ็นรับรองถูกต้องหรือไม่ ขั้นตอนต่อมาคือมีวิศวกรควบคุมการทำงาน ซึ่งจะต้องมีผู้รับผิดชอบทางวิชาชีพมา รวมถึงต้องมีการตรวจสอบประจำวัน และคนขออนุญาตจะต้องมีการรับประกันบุคคลที่ 3 หากเกิดอุบัติเหตุขึ้นมาด้วย

กรณีที่เกิดขึ้นนี้ เครื่องเล่นดังกล่าวมีการหลุดของตัวสลักบริเวณข้อต่อที่ตัวแกว่งแขน (หูยึด) ซึ่งจากการเข้าไปตรวจสอบสันนิษฐานว่าเกิดจากความล้า (Fatigue) ของวัสดุบริเวณหูยึดเนื่องจากมีการหมุนมากและมีแรงสั่นสะเทือน ส่งผลให้เกิดรอยร้าวภายในเนื้อเหล็ก ทำให้หูยึดอ้าออก และเกิดความวิบัติ ปัจจุบันกรุงเทพมหานคร โดยสำนักงานเขตบางพลัด ได้ดำเนินการกั้นพื้นที่พร้อมติดป้ายห้ามใช้อาคาร (เครื่องเล่น) และออกคำสั่งให้ระงับการใช้เครื่องเล่นที่วิบัติดังกล่าว รวมทั้งได้มีการตรวจเครื่องเล่นอื่นด้วย ซึ่งในงานมีเครื่องเล่น 11 ชนิด โดยขอความร่วมมือระงับการใช้เครื่องเล่นอื่น ๆ ทุกชนิด จนกว่าจะมีการรับรองความมั่นคงแข็งแรงโดยวิศวกร ซึ่งกทม.จะติดตามอย่างใกล้ชิด โดยมีวิศวกรของทางผู้รับจ้างเข้าไปตรวจทั้งหมดอย่างละเอียด หากตรวจไม่ผ่านจะระงับเครื่องเล่นนั้น ๆ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น