"พล.ต.ท.ประจวบ วงศ์สุข" ผู้ช่วย ผบ.ตร. นำทีมชุดปฏิบัติการเฉพาะกิจ ตรวจสอบการประกอบธุรกิจสลากออนไลน์กองสลากพลัส...P - MSK News

Breaking

Home Top Ad

วันจันทร์ที่ 16 มกราคม พ.ศ. 2566

"พล.ต.ท.ประจวบ วงศ์สุข" ผู้ช่วย ผบ.ตร. นำทีมชุดปฏิบัติการเฉพาะกิจ ตรวจสอบการประกอบธุรกิจสลากออนไลน์กองสลากพลัส...P

เมื่อวันที่ 16 ม.ค.66 พล.ต.ท.ประจวบ วงศ์สุข ผู้ช่วย ผบ.ตร. ในฐานะ ประธานคณะทำงานเฉพาะกิจตรวจสอบผู้ค้าสลากกินแบ่งรัฐบาลเสนอขายหรือขายสลากกินแบ่งรัฐบาลในราคาเกินกว่าที่กำหนด เปิดเผยว่าจากกรณีในปัจจุบัน ประชาชนประสบปัญหาความเดือดร้อนจากการเสนอขายหรือขายสลากกินแบ่งรัฐบาลในราคาเกินกว่าที่กำหนดในสลากกินแบ่งรัฐบาล ประกอบกับในสื่อออนไลน์มีข้อมูลปรากฏว่าในปีนี้ยอดขายสลากกินแบ่งรัฐบาลผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ของเอกชนมีจำนวนสูง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม และ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ได้แต่งตั้งคณะกรรมการแก้ไขปัญหาผู้ที่ได้รับความเดือดร้อนจากการเสนอขายหรือขายสลากกินแบ่งรัฐบาลในราคาเกินกว่าที่กำหนด เพื่อตรวจสอบการประกอบธุรกิจจำหน่ายสลากกินแบ่งรัฐบาลผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ของเอกชน เพื่อสร้าง ความเชื่อมั่นให้กับพี่น้องประชาชน แก้ไขปัญหา ตรวจสอบและดำเนินการตามกฎหมายอย่างมีประสิทธิภาพและเป็นรูปธรรม โดยมี พล.ต.ท.ประจวบ วงศ์สุข ผู้ช่วย ผบ.ตร. เป็นประธานคณะทำงานเฉพาะกิจตรวจสอบผู้ค้าสลากกินแบ่งรัฐบาลเสนอขายหรือขายสลากกินแบ่งรัฐบาลในราคาเกินกว่าที่กำหนดในสลากกินแบ่งรัฐบาล บังคับใช้กฎหมายและประสานการปฏิบัติร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ดำเนินการให้เป็นไปตามนโยบายดังกล่าว

สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ภายใต้การนำของ พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผบ.ตร. ได้นำนโยบายรัฐบาลมาสู่การปฏิบัติ โดยได้สั่งการให้ พล.ต.ท.ประจวบ วงศ์สุข ผู้ช่วย ผบ.ตร. พร้อมด้วย พล.ต.ต.นิธิธร จินตกานนท์ รอง ผบช.น., พล.ต.ต.สุวัฒน์ แสงนุ่ม รอง ผบช.ก., พล.ต.ต.ฐายุฎฐ์ จันทร์ถาวร รอง ผบช.สอท., พล.ต.ต.นภันต์วุฒิ เลี่ยมสงวน ผบก.สส.ภ.8, พล.ต.ต.ธีรเดช ธรรมสุธีร์ ผบก.สส.บช.น. พร้อมเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ร่วมกับ พ.ท.หนุน ศันสนาคม ผอ.สนง.สลากกินแบ่งรัฐบาล, ผู้แทน สคบ., สำนักงาน ป.ป.ง. และ กรมสรรพากร พร้อมเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง สนธิกำลังเข้าตรวจค้นตามหมายค้นของศาลอาญากรุงเทพใต้ ณ บริษัท ลอตเตอรี่ออนไลน์ จำกัด (กองสลากพลัส) เลขที่ 555/57 อาคารเอสเอสพีทาวเวอร์ 1 ซอยสุขุมวิท 63 แขวงคลองตันเหนือ เขตวัฒนา กทม.

พล.ต.ท.ประจวบฯ กล่าวว่า สำหรับการเข้าตรวจค้นในครั้งนี้สืบเนื่องมาจาก สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล ได้เข้าแจ้งความร้องทุกข์กับ พงส. กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค(บก.ปคบ.) ว่ากองสลากพลัสมีพฤติกรรมเข้าข่ายขายสลากเกินราคาเกินกว่ากฎหมายกำหนด และมีสลากจำนวนมาก คาดว่าเกิดจากการกว้านซื้อ เข้าข่ายหลอกลวงประชาชน โดยสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล ยันยันว่ากองสลากพลัสไม่ได้รับสิทธิการเป็นตัวแทนจำหน่ายของรัฐบาล จึงได้มีการขอหมายค้นศาลอาญากรุงเทพใต้

เพื่อเข้าตรวจสอบสลากที่จำหน่ายเกินราคาตามที่ สนง.สลากฯ ได้ร้องทุกข์ไว้ โดยการเข้าตรวจค้นในครั้งนี้ ตรวจค้นสลากฉบับจริงที่ขายเกินราคา ตามที่สำนักงานสลากฯ ร้องทุกข์ไว้ที่ บก.ปคบ. สำนักงานสลากฯ ได้จัด จนท.ตรวจสอบสลากฯ งวดวันที่ 17 ม.ค.66 จำนวน 11 ล้านใบ เพื่อนำไปตัดสิทธิ์ผู้ค้ารายย่อยที่ได้รับสิทธิ์จากสำนักงานสลากฯ และขายให้กับกองสลากพลัส เนื่องจากผิดเงื่อนไขของสำนักงานสลากฯ สำนักงาน ป.ป.ง. รวบรวมพยานหลักฐานที่เกี่ยวข้อง เนื่องจากพบหลักฐานความเชื่อมโยงกับผู้กระทำความผิดตาม พ.ร.บ.การพนันฯ ซึ่งอาจเป็นความผิดตาม พ.ร.บ.ฟอกเงินฯ กรมสรรพากร ตรวจสอบหลักฐานการซื้อขายสลากในห้วง 2 ปีที่ผ่านมา ว่ามีการซื้อขายสลากผ่านแพลตฟอร์ม และการยื่นหลักฐานเสียภาษีตรงกันหรือไม่ อย่างไร สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค(สคบ.) ตรวจสอบการขออนุญาตทำธุรกิจ ตาม พ.ร.บ.ขายตรงและตลาดแบบตรงฯ ซึ่งจากการตรวจสอบ พบว่า กองสลากพลัสไม่ได้รับอนุญาตแต่อย่างใด

พล.ต.ท.ประจวบฯ กล่าวต่อว่า ราคาสลากกินแบ่งรัฐบาลในตลาด ณ ปัจจุบัน มีแนวโน้มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ในส่วนนี้ได้สร้างความเดือดร้อนให้แก่พี่น้องประชาชนที่ต้องซื้อสลากกินแบ่งรัฐบาลที่เกินราคาที่กำหนด ประกอบมีข้อมูลปรากฏว่าในปีนี้ยอดขายสลากกินแบ่งรัฐบาลผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ของเอกชน มีจำนวนสูง บางแพลตฟอร์มมีพฤติการณ์อันต้องสงสัยว่าอาจเป็นการหลอกลวงประชาชนหรือมีการกระทำความผิดอื่นแอบแฝง มุ่งหวังว่าปฏิบัติการครั้งนี้จะแก้ไขความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชนให้เกิดขึ้นโดยเร็ว พร้อมทั้งสามารถตรวจสอบการประกอบธุรกิจจำหน่ายสลากกินแบ่งรัฐบาลผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ของเอกชน ได้สำเร็จและเป็นแบบอย่าง เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับพี่น้องประชาชน แก้ไขปัญหา และดำเนินการตามกฎหมายอย่างมีประสิทธิภาพและเป็นรูปธรรมทั้งกระบวนการ










ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น