ส่งครูสู่โรงเรียนบ้านหินตั้ง ไกลแค่ไหนด้วยหัวใจจึงไปถึง - MSK News

Breaking

Home Top Ad

วันพฤหัสบดีที่ 19 พฤษภาคม พ.ศ. 2565

ส่งครูสู่โรงเรียนบ้านหินตั้ง ไกลแค่ไหนด้วยหัวใจจึงไปถึง






โรงเรียนบ้านหินตั้ง เป็นโรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาญจนบุรี เขต 3 ตั้งอยู่ในหมู่บ้านจะแก ของอำเภอสังชละบุรี ซึ่งการเดินทางเข้า-ออก นั้น ต้องผ่านป่าอุทยานแห่งชาติทุ่งใหญ่นเรศวร ด้านตะวันตก มีระยะทางห่างจากตัวอำเภอสังขละบุรี 80 กิโลเมตร ในช่วงหน้าฝนต้องใช้เวลาเดินทางและพักแรมในป่าถึง 2 คืน ไปกลับร่วม 4 คืน 5 วัน โดยที่ไม่สามารถคาดเดาเส้นทางในอนาคตได้เลย ว่าสมรรถนะของรถจะผ่านไปได้หรือไม่



นายสมหมาย โมฆรัตน์ ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาญจนบุรี เขต 3 กล่าวว่า พวกเราเข้าใจบริบทพื้นที่ เข้าใจความยากลำบาก ว่าการเดินทางเข้า-ออกโรงเรียนในช่วงนี้ครูอาจจะต้องพบเจอกับความยากลำบากไม่น้อย เพื่อเตรียมความพร้อมสำหรับการเปิดภาคเรียนที่ 1/2565 เขตพื้นที่จึงมีโครงการส่งครูสู่โรงเรียนเกิดขึ้น นอกจากเป็นการสร้างขวัญกำลังใจให้กับคุณครูของเราแล้ว เราอยากให้คุณครูของเราทุกคนมั่นใจว่า เขตพื้นที่ฯจะไม่มีวันทอดทิ้งใครไว้ข้างหลัง เราจะไม่ทอดทิ้งคุณครูในพื้นที่ห่างไกล ซึ่งหินตั้งถือว่าเป็นโรงเรียนที่ห่างไกลที่สุด แต่เราจะยืนอยู่เคียงข้าง เพื่อคอยช่วยเหลือและสนับสนุนโรงเรียนตลอดไป



นายสุขวัฒน์ ศรีชาย ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านหินตั้ง ได้เล่าให้ฟังว่า เด็กๆที่นี่เป็นกลุ่มชาติพันธ์กะเหรี่ยง บ้างก็เป็นนักเรียนแถบประเทศเพื่อนบ้าน อย่างเมียนมา สิ่งที่เป็นโจทย์สำคัญของคนที่จะมาทำหน้าที่ครูของโรงเรียนแห่งนี้ คือ จะทำอย่างไรที่จะสื่อสารกับเด็กๆเหล่านี้ได้ เมื่อสื่อสารได้แล้วก็ไม่ใช่เรื่องยากที่จะให้ความรู้ในรายวิชาต่างๆ โดยเฉพาะครูส่วนใหญ่เป็นครูบรรจุใหม่ นอกจากใจที่ต้องสู้แล้ว ความมุมานะ ความพยายาม ต้องสามารถอยู่ให้ได้โดยไม่มีไฟฟ้า ไม่มีสัญญาณโทรศัพท์ แต่ท้ายที่สุดแล้วเมื่อปรับตัวได้ ครูที่นี่ก็อยู่ได้อย่างความสุข


นางสาวเอมอร ครูผู้ช่วยโรงเรียนบ้านหินตั้ง เล่าว่า ตัวเองนั้นเดินทางมาจากจังหวัดน่าน ทันทีที่สอบบรรจุได้ ไม่เคยรู้มาก่อนว่าโรงเรียนหินตั้งเป็นอย่างไร ลำบากมากน้อยแค่ไหน ก็รู้สึกตกใจเมื่อเห็นเพื่อนที่สอบบรรจุรุ่นเดียวกันสละสิทธิ์ที่จะมาสอนที่นี่ แต่เมื่อได้มาแล้วถึงเข้าใจว่า เป็นเพราะโรงเรียนที่อยู่ในพื้นที่ห่างไกล การเดินทางยากลำบาก ไม่มีสิ่งอำนวยความสะดวก ตอนนี้สอนที่นี่มาปีเศษ เริ่มปรับตัวได้ ครอบครัวเข้าใจมากยิ่งขึ้น ที่สำคัญสัมผัสได้ถึงความรักของที่นี่อย่างเต็มเปี่ยม ถึงแม้จะลำบากด้วยเส้นทาง แต่ไม่เคยลำบากใจเลยที่ได้มาสอนนักเรียน ณ ที่แห่งนี้และยินดีที่จะสอนเด็กๆที่นี่ให้พวกเขาได้รับความรู้ ได้รับโอกาสในการเข้าถึงระบบการศึกษาให้มากที่สุด

ภาพ / นายปฐมพร อุทุมพิรัตน์ ครู รร.บ้านเสาหงษ์
ข่าว / น.ส.วรางคณา ดอกกฐิน นักประชาสัมพันธ์ สพป.กาญจนบุรี เขต 3


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น