"ผช.สุรเชษฐ์"นำทีมพบผู้แทนรัฐบาลสหรัฐ โชว์ผลงานปราบคดีค้ามนุษย์ 8 เดือน ลุ้นปรับอันดับขึ้น Tier 2 - MSK News

Breaking

Home Top Ad

วันจันทร์ที่ 23 พฤษภาคม พ.ศ. 2565

"ผช.สุรเชษฐ์"นำทีมพบผู้แทนรัฐบาลสหรัฐ โชว์ผลงานปราบคดีค้ามนุษย์ 8 เดือน ลุ้นปรับอันดับขึ้น Tier 2

เมื่อวันที่ 23 พ.ค.2565 ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ(ตร.) พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยว่า ช่วงวันที่ 15-18 พฤษภาคม 2565 ที่ผ่านมา คณะผู้แทนไทย นำโดย นายเชษฐพันธ์ มากสัมพันธ์ อธิบดีกรมอเมริกาและแปซิฟิกใต้ กระทรวงการต่างประเทศ เข้าพบหารือและนำเสนอแนวทางแก้ปัญหาการค้ามนุษย์ของไทย ที่กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ กรุงวอชิงตัน สหรัฐอเมริกา ก่อนการพิจารณาจัดอันดับรายงานสถานการณ์การค้ามนุษย์จากทางการสหรัฐฯ หรือ Tier ช่วงปลายเดือนมิถุนายนนี้ 
หลังจากไทยถูกจัดอันดับประเทศที่ต้องจับตามอง หรือ Tier 2 Watch List เป็นเวลา 2 ปี ติดกัน หากไม่ได้รับการปรับแก้ ก็จะถูกปรับเป็น Tier 3 อัตโนมัติ ซึ่งฝ่ายไทย ได้สรุปผลงานภาพรวมการแก้ปัญหาหารค้ามนุษย์ และการช่วยเหลือเหยื่อจากการค้ามนุษย์ โดยเฉพาะ แนวทางการให้ความช่วยเหลือคนไทย จากประเทศกัมพูชา และสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ รวมถึง การดำเนินคดีกับผู้ต้องหาคดีค้ามนุษย์ ที่เพิ่มสูงขึ้นอย่างก้าวกระโดด โดยช่วงเดือนตุลาคม 2564 ถึง พฤษภาคม 2565 มีการจับกุมผู้ต้องหาคดีค้ามนุษย์ไปแล้ว 193 คดี เช่นเดียวกับคดีล่วงละเมิดทางเพศต่อเด็ก มีการจับกุมทั้งหมด 200 คดี และช่วงครึ่งแรกของปี 2565 ไม่มีคดีที่ศาลสั่งไม่ฟ้อง นอกจากนี้ ยังมีการยึดทรัพย์กว่า 142 ล้านบาท มีวงเงินหมุนเวียนกว่า 1,600 ล้านบาท ส่วนคดีค้ามนุษย์ชาวโรฮีนจา ยังมีการขยายผลอย่างต่อเนื่อง

ส่วนกรณี พล.ต.ต.ปวีณ พงศ์สิรินทร์ อดีตตำรวจหัวหน้าคดีค้าโรมนุษย์โรฮีนจาที่ลี้ภัยไปต่างประเทศ อ้างเป็นผลมาจากการทำคดีค้ามนุษย์นั้น พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ กล่าวว่า กรณีนี้ รัฐบาลและรัฐสภาของสหรัฐอเมริกา ไม่ได้สอบถาม เท่ากับไม่ให้ความสำคัญ จึงไม่มีประเด็น ทั้งนี้ ที่ผ่านมา สำนวนคดีค้ามนุษย์ที่พล.ต.ต.ปวีณเกี่ยวข้อง มีความสมบูรณ์ และศาลพิพากษาแล้ว ประกอบกับพนักงานสอบสวนคดีนี้ ก็เจริญก้าวหน้าในหน้าที่การงาน คดีนี้ถือว่าไม่มีปัญหาเพราะหากมีปัญหา พนักงานสอบสวนก็ต้องหนีทั้งหมด พร้อมระบุว่า ทางฝ่ายสหรัฐฯพอใจด้านการปราบปราม และดำเนินคดีกับผู้ต้องหาคดีค้ามนุษย์ของไทย โดยให้ความสนใจกับการช่วยเหลือเหยื่อค้ามนุษย์ที่ถูกหลอกไปทำงานในประเทศกัมพูชา ที่มีเหยื่อกว่า 200 คน ซึ่งตนเอง เตรียมเดินทางประเทศกัมพูชาอีกครั้ง เพื่อประสานจับกุมผู้ต้องหาขบวนการค้ามนุษย์คนไทยอีก 31 ราย ที่ยังอยู่ในประเทศกัมพูชา เพื่อนำตัวส่งตัวกลับมาดำเนินคดีในไทยต่อไป


ทั้งนี้ ทางการสหรัฐ ยังเสนอแนะเพิ่มเติม ให้เน้นการบูรณาการของหน่วยงานต่าง ๆ และการช่วยเหลือเหยื่อการค้ามนุษย์ให้เป็นระบบ โดยเฉพาะ เด็ก ให้กลับสู่พ่อแม่ผู้ปกครองโดยเร็ว และจ่ายเงินเยียวยาเหยื่อให้เร็วที่สุด รวมทั้ง เข้มงวดการบังคับใช้กฎหมายกับแรงงานภาคบังคับ เน้นการตรวจแรงงานในโรงงานอุตสาหกรรม และการปราบปรามการทุจริตของเจ้าหน้าที่รัฐ ซึ่งสัปดาห์หน้า จะมีการออกหมายจับเพิ่มเติมอีกหลายราย
พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ กล่าวว่า ทางการสหรัฐ ได้ให้ไทยส่งเอกสารชี้แจงประเด็นเพิ่มเติม 6 ข้อ ซึ่งเกี่ยวข้องกับสำนักงานตำรวจแห่งชาติ 3 ข้อ เช่น สถิติการช่วยเหลือผู้เสียหาย รายละเอียดเพิ่มเติมในคดีที่ศาลพิพากษาลงโทษจำคุกกว่า 300 ปี ขณะที่ ฝ่ายไทย เสนอให้ฝ่ายสหรัฐ พิจารณาเรื่องการค้ามนุษย์ เป็นระดับภูมิภาคไม่ใช่รายประเทศ และจับคู่ประเทศ เช่น ไทยกับเมียนมา


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น