สนง.เขตปทุมวัน ไม่อนุญาตให้จัดเวทีเปิดวิสัยทัศน์ ผู้สมัคร ผู้ว่าฯ กทม.กับนโยบายด้านสิทธิมนุษยชน "กรุงเทพ เมืองที่ไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง"..00 - MSK News

Breaking

Home Top Ad

วันจันทร์ที่ 2 พฤษภาคม พ.ศ. 2565

สนง.เขตปทุมวัน ไม่อนุญาตให้จัดเวทีเปิดวิสัยทัศน์ ผู้สมัคร ผู้ว่าฯ กทม.กับนโยบายด้านสิทธิมนุษยชน "กรุงเทพ เมืองที่ไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง"..00


สนง.เขตปทุมวัน ไม่อนุญาตให้จัดเวทีเปิดวิสัยทัศน์ ผู้สมัคร ผู้ว่าฯ กทม.กับนโยบายด้านสิทธิมนุษยชน "กรุงเทพ เมืองที่ไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง" ขณะที่ผู้จัด ยังยืนยัน จัดเวทีเหมือนเดิม แต่ต้องย้ายไปที่ปิด และรับชมทางออนไลน์ ด้านเขตปทุมวัน อ้างห่วงการใช้เครื่องขยายเสียง และมาตรการป้องกันโควิดคนดูจาก BTS ทั้งๆ ที่ผู้จัดเสนอมาตรการไปแล้ว และทางหอศิลป์ฯ กรุงเทพอนุญาตให้ใช้สถานที่ได้ และตำรวจอนุญาตให้ใช้เครื่องขยายเสียงแล้ว

.เวลา 18.10 น.วันที่ 2 พ.ค.65 ทางคณะผู้จัดเวทีเปิดวิสัยทัศน์ผู้สมัคร ผู้ว่าฯ กทม.กับนโยบายด้านสิทธิมนุษยชน "กรุงเทพเมืองที่ไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง" ได้รับหนังสือจากนางมาศวัลย์ ปิ่นสุวรรณ ผู้อำนวยการเขตปทุมวัน ว่าไม่อนุญาตให้จัดงานที่ลานด้านหน้าหอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร ในวันที่ 3 พ.ค.65 ตั้งแต่เวลา 15.00-18.00 น.ได้


.โดยสำนักงานเขตปทุมวัน ระบุว่าไม่อนุญาตให้ทำการโฆษณาโดยใช้เครื่องขยายเสียงในการจัดกิจกรรมบริเวณดังกล่าว เนื่องจากเป็นสถานที่ที่ใกล้แยกที่มีการจราจรคับคั่ง ไม่เป็นไปตามระเบียบปฏิบัติการยื่นคำร้องและการพิจารณาออกใบอนุญาต ตาม พ.ร.บ.ควบคุมการโฆษณาโดยใช้เครื่องขยายเสียง อีกทั้งสถานที่ดังกล่าวตั้งอยู่ในทำเลที่เป็นศูนย์กลางการคมนาคม และช่วงเวลาดังกล่าวจะมีผู้ใช้ทางสัญจรจำนวนมาก มีความเสี่ยงต่อการเกิดการรวมตัวของกลุ่มบุคคลจำนวนมาก ประกอบกับมาตรการป้องกันและการแพร่ระบาดโรคโควิด-19 ที่ท่านเสนอ อาจไม่เพียงพอต่อการควบคุมการจัดกิจกรรมให้เป็นไปตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดโรคโควิด-19 ได้ จึงส่งผลให้เกิดความเสี่ยงต่อการแพร่ระบาดของโรคได้

.สำหรับการการขออนุญาต คณะผู้จัดได้ทำตามขั้นตอน ในการขอเช่าสถานที่จากหอศิลป์ฯ จากนั้นได้ยื่นขออนุญาตการใช้เครื่องขยายเสียงจากตำรวจ สน.ปทุมวัน ซึ่งมีมาตรการป้องกันโรคโควิดแนบไปด้วยแล้ว และสน.ปทุมวันไดัอนุญาตเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ก่อนที่จะยื่นต่อสำนักงานเขตปทุมวัน พร้อมกับมาตรการเพิ่มเติมทั้งการใช้เครื่องเสียง มาตรการป้องกันรวมตัวในพื้นที่จัดงาน และมาตรการป้องกันโควิดโดยรอบพื้นที่จัดงาน ซึ่งหมายถึงบริเวณนอกรั้วที่จัดงานด้านหน้าลานหอศิลป์ และบริเวณ BTS ซึ่งผู้จัดได้ทำเอกสารไปครบถ้วนแล้ว และเรียกตัวแทนไปพูดคุยเพิ่มเติม โดยระบุให้ผู้จัดงาน ทำแผงกั้นความสูง 2 เมตร โดยรอบจัดงาน และด้านบน ต้องมีที่คลุม เพื่อไม่ให้คนมามุงดูบน BTS หรือมองจากด้านบนมายังลานหน้าหอศิลป์ฯ ได้ ซึ่งคณะผู้จัดไม่เคยเห็นการจัดงานบริเวณหน้าหอศิลป์ต้องทำแบบนี้มาก่อน โดยผู้จัดได้แจ้งไปว่า นอกจากพื้นที่จัดงานที่จะจัดให้มีการตรวจ ATK ตรวจวัดอุณหภูมิ จัดเก้าอี้เว้นระยะห่าง และจัดพื้นที่ควบคุม ทางผู้จัด ยังมีมาตรการบนรถไฟฟ้า BTS และรอบข้างด้วย โดยจะจัดให้มีเจ้าหน้าที่เดินถือป้ายและประกาศให้มีการเว้นระยะห่าง หากมีคนมุงดูกิจกรรมจากด้านบนบริเวณทางเดินของรถไฟฟ้า BTS เป็นระยะๆ และจัดเตรียมแอลกอฮอลล์ เจลล้างมือ หน้ากากและที่ตรวจวัดอุณหภูมิร่างกาย ตามมาตรฐานสาธารณสุข

.ซึ่งในที่สุดทางสำนักงานเขตก็ยืนยันว่าไม่อนุญาต ทั้งๆ ที่ทางเจ้าของสถานที่ คือ หอศิลป์กรุงเทพมหานคร ได้ให้ความอนุเคราะห์ ให้เช่าสถานที่ และอนุญาตไปเรียบร้อยแล้ว รวมถึงตำรวจได้อนุญาตแล้ว และที่ผ่านมา ไม่เคยเจอเหตุการณ์แบบนี้มาก่อน

.ทางคณะผู้จัด จึงอขอภัยมายังประชาชนที่รอติดตามการจัดเวทีนี้ ซึ่งถือเป็นเวทีแรกที่จะมีผู้สมัคร มากถึง 24 คน มาแสดงวิสัยทัศน์ด้านสิทธิมนุษยชน และคาดหวังจะได้ฟังวิสัยทัศน์จากผู้สมัคร ผู้ว่า ฯ กทม. ตามหลักสิทธิและเสรีภาพของประชาชน

.โดยทางผู้จัด ยังคงยืนยันจัดงานในวันที่ 3 พ.ค.65 เวลา 15.00 น.-20.00 น. ดำเนินรายการโดย: กิตติ สิงหาปัด ข่าว 3 มิติ และ ฐปณีย์ เอียดศรีไชย The Reporters ซึ่งสามารถรับชมแบบออนไลน์ผ่านช่องทาง:

.Facebook: The Reporters และ ข่าว 3 มิติ
YouTube: The Reporters TV
AIS PLAY


.ร่วมจัดโดย: ศูนย์ศึกษาสันติภาพและความขัดแย้ง จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย สถาบันสิทธิมนุษยชนและสันติศึกษา มหาวิทยาลัยมหิดล คณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัย ธรรมศาสตร์ สโมสรนิสิต คณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย นิสิตรีคอเดอร์ แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล ประเทศไทย มูลนิธิอิสรชน กลุ่มเส้นด้าย และ Mob Data Thailand สำนักข่าว The Reporters ข่าว 3 มิติ และ AIS PLAY
#TheReporters #เดอะรีพอร์ตเตอร์ #AISPLAY #ส่องสนามเลือกตั้งกทม #กรุงเทพเมืองที่ไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง

.ส่วนพี่น้องสื่อมวลชน อยากชวนมาฟังการแถลงข่าวของคณะจัดงานเวลา 14.00 น. ที่ห้องกมลทิพย์ 1 โรงแรมสุโกศล และฟังนโยบายของผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม. "กรุงเทพเมืองที่ไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง" ต่อจากนั้นในเวลา 15.00-20.00 น.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น