โฆษกรัฐบาลเผย นายกฯ หารือเอกอัครราชทูต Maldives มุ่งส่งเสริมการค้า การลงทุน การท่องเที่ยวระหว่างกันพร้อมขยายศักยภาพทุกด้าน - MSK News

Breaking

Home Top Ad

วันจันทร์ที่ 20 ธันวาคม พ.ศ. 2564

โฆษกรัฐบาลเผย นายกฯ หารือเอกอัครราชทูต Maldives มุ่งส่งเสริมการค้า การลงทุน การท่องเที่ยวระหว่างกันพร้อมขยายศักยภาพทุกด้าน


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 20 ธันวาคม 2564 เวลา 11.00 น. ณ ห้องสีงาช้าง ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล นายมุฮัมมัด จินาห์ (H.E. Mr. Mohamed Jinah) เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐมัลดีฟส์ประจำประเทศไทย เข้าเยี่ยมคารวะ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ในโอกาสเข้ารับหน้าที่ โดยนายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยถึงสาระสำคัญของการหารือ ดังนี้

นายกรัฐมนตรีกล่าวต้อนรับเอกอัครราชทูตมัลดีฟส์ฯ ที่ได้มาปฏิบัติหน้าที่ในไทย ซึ่งไทย-มัลดีฟส์มีความสัมพันธ์ทางการทูตที่แน่นแฟ้นกว่า 40 ปี รัฐบาลไทยพร้อมที่จะสนับสนุนการทำงานของเอกอัครราชทูตมัลดีฟส์ฯ อย่างเต็มที่ พร้อมแสดงความยินดีที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศมัลดีฟส์ได้รับเลือกเป็นประธานการประชุมสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติ (UNGA) ครั้งที่ 76 ตลอดจนหวังเป็นอย่างยิ่งว่าจะสามารถกระชับความสัมพันธ์และขยายความร่วมมือด้านการค้าและการลงทุน การท่องเที่ยว ตลอดจนความร่วมมือในกรอบพหุภาคีต่าง ๆ ให้มากขึ้น

เอกอัครราชทูตมัลดีฟส์ฯ รู้สึกยินดีและเป็นเกียรติอย่างยิ่งที่ได้เข้ารับตำแหน่งในไทย โดยนายอิบรอฮีม มุฮัมมัด ศอลิห์ ประธานาธิบดีแห่งมัลดีฟส์ได้ฝากความปรารถนาดีมายังนายกรัฐมนตรี ความสัมพันธ์ของทั้งสองประเทศเป็นไปอย่างราบรื่นผ่านความร่วมมือในด้านต่าง ๆ โดยเฉพาะด้านการค้าและการลงทุน ซึ่งไทยถือเป็นคู่ค้าที่สำคัญของมัลดีฟส์ พร้อมชื่นชมความเป็นผู้นำของนายกรัฐมนตรีและการบริหารงานของรัฐบาลไทยที่สามารถรับมือกับการแพร่ระบาดของสถานการณ์โควิด-19 ได้อย่างมีประสิทธิภาพ จนทำให้สถานการณ์คลี่คลายและสามารถเปิดประเทศเพื่อต้อนรับนักท่องเที่ยวได้ โดยเอกอัครราชทูตมัลดีฟส์ฯ ยืนยันว่าจะส่งเสริมความร่วมมือในด้านที่มีศักยภาพระหว่างกันต่อไป

โอกาสนี้ ทั้งสองฝ่ายได้หารือร่วมกันในประเด็นความร่วมมือที่สำคัญ ดังนี้
- ด้านความร่วมมือทางเศรษฐกิจ นายกรัฐมนตรีกล่าวว่ามัลดีฟส์เป็นแหล่งลงทุนที่สำคัญของไทยในสาขาโรงแรม รีสอร์ต และอสังหาริมทรัพย์ ซึ่งปัจจุบันมีภาคเอกชนไทยเข้าไปลงทุนหลายรายและมีแนวโน้มจะขยายการลงทุนในประเภทอื่น ๆ เพิ่มเติม โดยล่าสุดบริษัทไทยได้เข้าร่วมโครงการการผลิตพลังงานไฟฟ้าจากแสงอาทิตย์ ซึ่งถือเป็นการลงทุนในโครงการพลังงานทดแทนโครงการแรกของผู้ลงทุนไทยในมัลดีฟส์ ขณะที่เอกอัครราชทูตมัลดีฟส์ฯ ขอบคุณการลงทุนที่มีศักยภาพอย่างยิ่งของภาคเอกชนไทย โดยเฉพาะด้านการท่องเที่ยว พร้อมให้ความเชื่อมั่นว่า รัฐบาลมัลดีฟส์จะอำนวยความสะดวกและดูแลการลงทุนของไทยในมัลดีฟส์อย่างเต็มที่
- ด้านการท่องเที่ยว ทั้งสองฝ่ายเห็นพ้องที่จะสนับสนุนซึ่งเป็นด้านที่ทั้งสองประเทศมีศักยภาพ โดยเอกอัครราชทูตมัลดีฟส์ฯ ขอบคุณความร่วมมือจากรัฐบาลไทยที่สามารถให้ผู้ที่เดินทางจากมัลดีฟส์สามารถเดินทางเข้าไทยได้โดยไม่ต้องกักตัว ซึ่งนายกรัฐมนตรีเชื่อมั่นว่าจะช่วยส่งเสริมกิจกรรมทางเศรษฐกิจและความเชื่อมโยงระหว่างประชาชนของทั้งสองประเทศได้มากขึ้น
- ด้านความร่วมมือทางวิชาการและการพัฒนา นายกรัฐมนตรีเน้นย้ำ ไทยพร้อมให้ความร่วมมืออย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะด้านการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ผ่านการจัดสรรทุนฝึกอบรมระยะสั้นและระยะยาว รวมทั้งพร้อมให้ความช่วยเหลือด้านเทคนิคแก่มัลดีฟส์ในด้านอื่น ๆ เช่น สาธารณสุข การเกษตรกรรม ความมั่นคงทางอาหาร และการสร้างขีดความสามารถของมนุษย์ ซึ่งเอกอัครราชทูตมัลดีฟส์ฯ ขอบคุณและชื่นชมรัฐบาลไทยที่ให้การสนับสนุนอย่างต่อเนื่อง พร้อมยินดีที่จะส่งเสริมและประชาสัมพันธ์สถาบันการศึกษาของไทยในมัลดีฟส์

ในตอนท้ายทั้งสองฝ่ายได้หารือเกี่ยวกับความร่วมมือด้านการประมงที่ทั้งสองประเทศมีศักยภาพ โดยนายกรัฐมนตรียินดีให้ความร่วมมือสนับสนุนผ่านกระทรวงการเกษตรและสหกรณ์ต่อไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น