สธ. เผยไทม์ไลน์หญิงไทยรายแรก ติดโควิด-19 สายพันธุ์ โอมิครอน ในไประเทศ ได้รับเชื้อจากสามีนักบิน เดินทางมาจากไนจีเรีย ยังไม่พบกระจายเชื้อ - MSK News

Breaking

Home Top Ad

วันจันทร์ที่ 20 ธันวาคม พ.ศ. 2564

สธ. เผยไทม์ไลน์หญิงไทยรายแรก ติดโควิด-19 สายพันธุ์ โอมิครอน ในไประเทศ ได้รับเชื้อจากสามีนักบิน เดินทางมาจากไนจีเรีย ยังไม่พบกระจายเชื้อ


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 20 ธันวาคม 2564 รายการ  เรื่องเล่าเช้านี้       ทางไทยทีวีสีช่อง 33 รายงานว่า นพ.จักรรัฐ พิทยาวงศ์อานนท์ ผอ.กองระบาดวิทยา กรมควบคุมโรค แถลงข่าวเรื่องสถานการณ์ โควิด-19 ขณะนี้ไทยพบผู้ติดเชื้อสายพันธุ์ โอมิครอน รายแรก ในประเทศเป็นหญิงคนไทย โดยติดจากสามีชาวโคลัมเบีย อาชีพนักบิน ซึ่งได้เดินทางถึงไทยวันที่ 26 พฤศจิกายน

สำหรับผลการสอบสวน ผู้ติดเชื้อสายพันธุ์โอมิครอนในประเทศ ติดเชื้อจากผู้เดินทาง มีไทม์ไลน์ดังนี้

            ผู้ป่วยชาวโคลอมเบีย (สามี) อายุ 62 ปี อาชีพนักบิน โรคประจำตัว DM มีประวัติรับ วัคซีนโควิด แอสตร้าเซนเนก้า (Astrazeneca) 2 เข็ม ล่าสุด 1 กรกฎาคม 2564 ที่ในจีเรีย
ผู้ติดเชื้อคนไทย (ภรรยา) อายุ 49 ปี ไม่มีโรคประจำตัว พักอาศัยกับสามีเป็นผู้ป่วยยืนยันสายพันธุ์โอมิครอน ตั้งแต่วันที่ 3 ธันวาคม 2564 มีประวัติฉีดวัคซีน แอสตร้าเซนเนก้า 2 เข็ม ล่าสุดเมื่อ 5 พฤศจิกายน 2564

- 26-27 พ.ย. 2564 เดินทางจากในจีเรียกลับไทย ตรวจ RT-PCR ผลเป็นลบ และเข้าพักในโรงแรมแห่งหนึ่งใน กทม. เข้าระบบ Sand box

- 29 พ.ย. 2564 ไปตรวจตาที่โรงพยาบาล A สวมหน้ากากตลอด เช่ารถมอเตอร์ไซค์ขับขี่เอง ซื้อของร้านค้าใกล้โรงแรม ขี่รถไปทานข้าวเที่ยงที่ห้าง

- 30 พ.ย. 2564 อยู่โรงแรมตลอด

- 1 ธ.ค. 2564 ขี่รถมอเตอร์ไซค์ ไปฉีดวัคซีนไฟเซอร์ (Pfizer) เข็ม 3 ที่ รพ.B หลังจากฉีด มีไข้ ตัวร้อน

- 2 ธ.ค. 2564 ตรวจ ATK ที่โรงแรมผลเป็นลบ แต่เนื่องจากยังมีไข้ จึงไปพบแพทย์ที่ รพ. A ตรวจไข้เลือดออก มาลาเรียด้วย โดยผลเป็นลบ เอกซเรย์ปอดยังปกติ

- 3 ธ.ค. 2564 ออกจากโรงแรมที่กักตัว รถโรงแรมมาส่งห้าง แวะร้านสะดวกซื้อ และส่งกลับบ้าน ที่อำเภอลำลูกกา จังหวัดปทุมธานี ขณะมีไข้ ภรรยาดูแลตลอด

- 4-6 ธ.ค. 2564 อยู่บ้าน มีไข้ ไอ เจ็บคอ อ่อนเพลีย ภรรยาดูแลคนเดียว

- 6 ธ.ค. 2564 ตรวจ ATK ผลยังเป็นลบ

- 7 ธ.ค. 2564 อาการไม่ดีขึ้น ไข้ เหนื่อย ยังมีสติดี ภรรยาพานั่งแท็กซี่ไป รพ.B ผลตรวจ RT-PCR พบ ติดเชื้อ แพทย์สงสัยเป็นโอมิครอน จึงส่งตรวจสายพันธุ์ โดยตัวผู้ป่วยเข้ารักษาที่โรงพยาบาลส่วนภรรยาเดินทางกลับและกักตัวที่บ้าน

- 10 ธ.ค. 2564 ภรรยาไปรับการตรวจโควิดที่โรงพยาบาล C ผลออกมาว่า ติดเชื้อ วันเดียวกัน ผลตรวจสายพันธุ์ของสามียืนยันว่าเป็นโอมิครอน

- 12-19 ธ.ค. 2564 ภรรยา (ผู้ป่วยหญิง) เข้ารักษาตัวที่ โรงพยาบาล C ต่อมาผลตรวจสายพันธุ์ยืนยันสายพันธุ์โอมิครอน และนับเป็นรายแรกของประเทศที่ติดเชื้อจากผู้เดินทางในประเทศ


ขณะนี้มีการติดตามผู้สัมผัสเสี่ยงต่ำ 89 ราย ยังไม่พบเชื้อ และจะมีการรอผลตรวจคนขับแท็กซี่ ผู้สัมผัสใกล้ชิดเสี่ยงสูง ซึ่งตรวจผลเป็นลบตั้งแต่ 22 ธันวาคม ขณะนี้กำลังกักตัว เตรียมจะตรวจอีกครั้งในวันที่ 22 ธันวาคม นี้
โดยสถานการณ์โอมิครอนในประเทศไทยในขณะนี้ยังเป็นสถานการณ์คล้ายกับสถานการณ์โลก งทุกรายที่ติดเชื้อยังถูกโยงกับการเดินทางที่มาจากต่างประเทศ ซึ่ง 1 ส่วน 4 ของคนที่เดินทางมาจากต่างประเทศเป็นเชื้อโอมิครอนไม่ได้เป็นคนเฉพาะที่มาจากประเทศแถบแอฟริกาเท่านั้น แต่เป็นนักท่องเที่ยวที่มาจากหลายประเทศทั่วโลก จึงเตรียมยกระดับการจัดการมาตรการของนักท่องเที่ยวด้วยการปรับระบบของการเข้าประเทศแบบ Test and Go ไปเป็นระบบที่มีการตรวจ RT-PCR หรือมีการกักตัวในระยะเวลาที่มาถึงเมืองไทยเพิ่มขึ้น ซึ่งจะต้องรอติดตามมาตรการต่อไป

อ่านข้อมูลและติดตามสถานการณ์ COVID-19ได้ที่นี่
ขอบคุณข้อมูลจาก สำนักข่าว INN, เรื่องเล่าเช้านี้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น