โรงเรียนเพียงหลวง 3 (บ้านเหมืองแร่อีต่อง) ในทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนราชกัญญา สิริวัฒนาพรรณวดี ปั้นนักเรียนเป็นมัคคุเทศก์ สอนสื่อสารภาษาอังกฤษ เตรียมรับนักท่องเที่ยวในช่วงเทศกาลปีใหม่นี้ และเป็นไปตามที่กระทรวงสาธารณสุขกำหนด - MSK News

Breaking

Home Top Ad

วันพุธที่ 22 ธันวาคม พ.ศ. 2564

โรงเรียนเพียงหลวง 3 (บ้านเหมืองแร่อีต่อง) ในทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนราชกัญญา สิริวัฒนาพรรณวดี ปั้นนักเรียนเป็นมัคคุเทศก์ สอนสื่อสารภาษาอังกฤษ เตรียมรับนักท่องเที่ยวในช่วงเทศกาลปีใหม่นี้ และเป็นไปตามที่กระทรวงสาธารณสุขกำหนด


เมื่อวันที่ 17 ธันวาคม 2564 นายสมหมาย โมฆรัตน์ ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาญจนบุรี เขต 3 พร้อมด้วย นายเพิ่มวุธ บุบผามาตะนัง รองผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาญจนบุรี เขต 3 ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมการสร้างอาชีพให้กับนักเรียน ตามนโยบายจุดเน้นของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาญจนบุรี เขต 3


นายสมหมาย โมฆรัตน์ กล่าวว่า โรงเรียนแห่งนี้มีอยู่ 3 สาขา โดยโรงเรียนหลักตั้งอยู่ในแหล่งท่องเที่ยวของจังหวัดกาญจนบุรี นั่นคือหมู่บ้านอีต่อง ซึ่งมีนักท่องเที่ยวเป็นจำนวนมาก โรงเรียนได้ส่งเสริมการสร้างอาชีพให้กับนักเรียนในด้านต่างๆ อาทิ การเป็นมัคคุเทศก์ พานักท่องเที่ยวเที่ยวชมจุดต่างๆภายในหมู่บ้าน ซึ่งหมู่บ้านมีลักษณะเป็นเหมืองที่เก่าแก่ อากาศเย็นตลอดวันสร้างความสนใจให้กับผู้มาเที่ยวชมไม่น้อย นักเรียนมีการสื่อสารด้วยภาษาอังกฤษโดยไม่รู้สึกเขินอาย ทั้งยังมีการทำ School Stay ให้นักเรียนรู้จักการบริการ การบริการนวดสปา ร้านกาแฟ การทำเบเกอรี่ และการเปิดร้านตัดผมภายในโรงเรียน เพื่อเป็นการฝึกเป็นผู้ประกอบการตัวน้อย สร้างรายได้ในระหว่างเรียนอีกด้วย นี่เป็นสิ่งที่น่าชื่นชม


ด้าน ด.ช ธนภูมิ บุญโสดา นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 บอกว่า ภูมิใจไม่น้อยที่แต่ละวัน สามารถสร้างรายได้จากการพานักท่องเที่ยวเที่ยวชมตามจุดสำคัญต่างๆภายในหมู่บ้าน ได้ฝึกสื่อสารภาษาอังกฤษ และได้นำเสนอสิ่งที่เพื่อนๆได้ทำเป็นจุดขายให้นักท่องเที่ยว โดยรายได้ที่ได้มาจะนำเข้ากองกลางของโรงเรียนครึ่งหนึ่งและเก็บไว้เป็นทุนการศึกษาให้กับตัวเองครึ่งหนึ่ง น้องภูมิยังเล่าต่ออีกว่า ก่อนช่วงสถานการณ์โควิด-19 เข้ามา สามารถเก็บเงินจากรายได้นี้มากถึงเดือนละ 10,000 บาท


ดร.ธวัชชัย อาจมาก ครูโรงเรียนเพียงหลวง 3 (บ้านเหมืองแร่อีต่อง)ในทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนราชกัญญา สิริวัฒนาพรรณวดี ผู้ฝึกสอนภาษาอังกฤษให้กับนักเรียน เล่าว่า การฝึกให้นักเรียนคุ้นชินกับสำเนียงของชาวต่างชาติ จะทำให้นักเรียนกล้าที่จะสื่อสารกับชาวต่างชาติมากขึ้น ตนได้ใช้วิธีการสอนโดยใช้สื่อ ให้นักเรียนฝึกฟังและฝึกพูดตามสื่อ พูดให้เหมือนและใกล้เคียงกับสำเนียงเจ้าของภาษาให้มากที่สุด พร้อมฝึกนักเรียนด้วยการสื่อสารเป็นภาษาอังกฤษกับนักเรียนทุกคน ทั้งในและนอกเวลาเรียนภาษาอังกฤษ เพื่อให้เด็กๆคุ้นเคย และสื่อสารภาษาอังกฤษในชีวิตประจำวันได้ตลอดเวลา


นับเป็นความสำเร็จที่เกิดขึ้นกับโรงเรียนแห่งนี้ ถึงแม้จะมีนักเรียนเพียง 40 คน แต่ทุกคนต่างได้แสดงความสามารถพิเศษออกมาได้อย่างน่าชื่นชม ตรงตามจุดเน้นของสำนักงานเขตพื้นที่ฯและแนวนโยบายของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการ


 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น