วุฒิสภาเดินหน้าขับเคลื่อนกลไก 5 ด้าน สู่นโยบายการจัดการสร้างระบบความปลอดภัยจากการจราจรทางถนน ขณะที่ สสส.หนุนสู่ภาคนโยบาย - MSK News

Breaking

Home Top Ad

วันจันทร์ที่ 20 ธันวาคม พ.ศ. 2564

วุฒิสภาเดินหน้าขับเคลื่อนกลไก 5 ด้าน สู่นโยบายการจัดการสร้างระบบความปลอดภัยจากการจราจรทางถนน ขณะที่ สสส.หนุนสู่ภาคนโยบาย


นายสุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัย ประธานคณะกรรมการบูรณาการกู้ชีพฉุกเฉินและความปลอดภัยทางถนน วุฒิสภา กล่าวว่าการจัดเสวนาเรื่อง “วุฒิสภาค้นหาเรื่องเด่นเพื่อเป็นนโยบาย (Best Practice” โดยคณะอนุกรรมการศึกษาเสนอแนะแนวทางป้องกันอุบัติเหตุทางถนน ที่มีนายทวีวงษ์ จุลกมนตรี เป็นประธานอนุกรรมการศึกษาเสนอแนะแนวทางป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนน (Road Traffic injury Prevention) ที่อาคารรัฐสภาเมื่อวันที่ 17 ธันวาคมที่ผ่านมา ได้มีข้อมติร่วมจากเวทีสัมมนาร่วมกับนายนิพนธ์ บุญญามณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทยและผู้ที่เกี่ยวข้อง

นายสุรชัย กล่าวว่า ตามแผนปฎิรูปประเทศและยุทธศาสตร์ชาติด้านความมั่นคง ความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน มีเป้าหมายการลดการเสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางถนนลง ร้อยละ 50 ในปี 2565 ณ วันนี้ 11 จังหวัดที่สร้างผลงานเรื่องเด่นเพื่อเป็นนโยบายโดยผ่านเวทีการคัดกรองระดับจังหวัด ระดับภาค จนเหลือ 11 เรื่องที่กระชับได้เป็น 6 ประเด็น ได้แสดงผลการลดเจ็บตายทั้งผ่านมาตรการ ด้านคน รถ ถนนและสิ่งแวดล้อม ทั้งการมุ่งเน้นลดการเจ็บตายในกลุ่มเสี่ยง ผู้ใช้จักรยานยนต์ ผู้อยู่ในวัยเรียนและวัยทำงาน ทั้งการสร้างการมีส่วนร่วม จากท้องถิ่น ชุมชน โรงเรียน โรงงาน สถานประกอบการจนถึงนิคมอุตสาหกรรม ทั้งการบังคับด้วยมาตรการองค์กร อาสาจราจร และเทคโนโลยีกล้องฉลาด



ทั้งนี้ทุกประเด็นทุกเรื่องล้วนแต่สามารถนำไปขยายเป็นนโยบายผ่าน ศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนน กระทรวง กรม กองและอีกหลายหน่วยงานเพื่อเสริม ระบบ Safe System ได้เป็นอย่างดียิ่ง และช่วยลดการเจ็บตายบนถนนที่เป็นภัยอันตรายของคนไทย ซึ่งกำหนดไว้ตามแผนปฎิรูปประเทศและยุทธศาสตร์ภายใต้แผนแม่บทด้านความมั่นคง ความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน มีเป้าหมายการลดการเสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางถนนลงร้อยละ 50 ในปี 2565 และแผนแม่บทภายใต้ยุทธศาสตร์ชาติ ประเด็นโครงสร้างพื้นฐาน ระบบโลจิสติกและดิจิทัล มีเป้าหมายการเสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางถนน ไม่เกิน 12 ต่อแสนประชากรในปี 2565-2570 ตามรัฐธรรมนูญ หมวด 16 การปฎิรูปประเทศ



อย่างไรก็ตาม วุฒิสภา โดยคณะกรรรมการบูรณาการกู้ชีพฉุกเฉินและความปลอดภัยทางถนน จะได้ผลักดันให้เกิดการขับเคลื่อนเรื่องเด่นดังกล่าวสู่นโยบายโดยกลไกต่อไปนี้ 1.การบรรจุเรื่องเด่นเพื่อเป็นนโยบาย เป็นวาระการประชุมของคณะกรรมการฯ เพื่อการพิจารณาบูรณาการโดยการเชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้มาร่วมหาทางขับเคลื่อนเป็นนโยบายหรือนำนโยบายไปปฏิบัติได้ทันกาล 2.การยื่นเป็นกระทู้ถามต่อที่ประชุมวุฒิสภาเพื่อให้นายกรัฐมนตรีหรือรัฐมนตรีเจ้ากระทรวงที่เกี่ยวข้องพิจารณาตอบต่อวุฒิสภาถึงแนวทางการผลักดันเป็นนโยบายของรัฐบาลต่อไป 3.ทำเป็นหนังสือรวมเรื่องเด่นเพื่อเป็นนโยบาย แจ้งไปยังศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนน เพื่อพิจารณาขยายผลให้เหมาะสมทันเทศกาลปีใหม่ 2565 และสมทบเป็นข้อมูลนำเข้าสู่การทำแผนแม่บทฉบับที่ 5 ต่อไป 4.ทำเป็นหนังสือรวมเรื่องเด่นเพื่อเป็นนโยบาย แจ้งให้กับคณะกรรมาธิการติดตามเสนอแนะและเร่งรัดการปฎิรูปประเทศ วุฒิสภา เพื่อติดตาม เสนอแนะและเร่งรัดการดำเนินงานให้สอดคล้องตามแผนการปฎิรูปประเทศต่อไป 5.ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมการดำเนินงานด้านความปลอดภัยทางถนน ของศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนนและศูนย์ปฏิบัติการความปลอดภัยทางถนน ทุกจังหวัด รวมทั้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินงานด้านความปลอดภัยทางถนนของประเทศ



ทั้งนี้ ทุกกลไกสามารถดำเนินการได้อย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อการเดินหน้าลดปัญหาที่บั่นทอนการพัฒนาและการปฏิรูปประเทศไทยด้านความปลอดภัยทางถนน ซึ่งกำหนดไว้ตามแผนปฎิรูปประเทศและยุทธศาสตร์ชาติภายใต้แผนแม่บทด้านความมั่นคง ความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน และแผนแม่บทภายใต้ยุทธศาสตร์ชาติ ประเด็นโครงสร้างพื้นฐาน ระบบโลจิสติกและดิจิทัล รวมทั้ง นโยบาย เปิดประเทศของรัฐบาล เพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจ ฟื้นฟูการท่องเที่ยว เพื่อให้เกิดความปลอดภัย จากการเดินทางและปลอดภัยจากการติดเชื้อ โควิด–19 เพื่อประโยชน์ของประเทศชาติและประชาชน



พร้อมกันนี้ สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) โดย ดร.สุปรีดา อดุลยานนท์ ผู้จัดการกองทุน สสส. ได้ร่วมจัดนิทรรศการเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้การจัดการสร้างระบบความปลอดภัยจากการจราจรทางถนน รวมทั้งถอดบทเรียน ศปภ.อำเภอ ศูนย์รับแจ้งเหตุฉุกเฉินแห่งชาติ ตามกรอบระบบความปลอดภัยทางถนน ตลอดจนทำข้อเสนอเชิงนโยบายเพื่อนำรายงานต่อวุฒิสภา







ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น