ปักหมุด "GI Shop"สาขาแรก ณ MBK ศูนย์กลางจำหน่ายแบรนด์ท้องถิ่นจากชุมชนทั่วไทย สู่ผู้บริโภคใจกลางกรุง - MSK News

Breaking

Home Top Ad

วันอังคารที่ 2 พฤศจิกายน พ.ศ. 2564

ปักหมุด "GI Shop"สาขาแรก ณ MBK ศูนย์กลางจำหน่ายแบรนด์ท้องถิ่นจากชุมชนทั่วไทย สู่ผู้บริโภคใจกลางกรุง





ถ้าอยากกินขนมหมอแกงเมืองเพชร คิดถึงรสชาติปลาทูแม่กลองจับคู่กับข้าวเจ๊กเชยเสาไห้หอมนุ่ม อยากปรุงอาหารหรือขนมหวานด้วยน้ำตาลโตนดเมืองเพชร พาชมพาชิมชี้พิกัดของดีทั่วไทยโดยไม่ต้องเดินทางไปทั่วประเทศได้แล้ววันนี้ที่ ร้าน GI Shop ศูนย์กลางจำหน่ายสินค้า GI จากชุมชนทั่วประเทศ หมุนเวียนสินค้าตามฤดูกาลให้เลือกซื้อตลอดทั้งปี ซึ่งเปิดสาขาแรกที่ศูนย์การค้า เอ็ม บี เค เซ็นเตอร์ ชั้น 6 โซน A ใกล้ทางเข้าศูนย์อาหารฟู้ด เลเจ้นด์ส บาย เอ็มบีเค (Food Legends by MBK) ซึ่งเพิ่งลงนามความร่วมมือระหว่าง กรมทรัพย์สินทางปัญญา กระทรวงพาณิชย์ และ เอ็ม บี เค เซ็นเตอร์ เมื่อเร็ว ๆ นี้ โดยมีความตั้งใจที่จะส่งเสริมช่องทางจำหน่ายและสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสินค้า ยกระดับคุณภาพชีวิต ช่วยผู้ประกอบการท้องถิ่น สร้างรายได้สู่ชุมชนอย่างยั่งยืน และ หากเปิดประเทศก็จะเป็นอีกช่องทางสำคัญในการประชาสัมพันธ์สร้างการรับรู้สินค้า GI ไปยังนักท่องเที่ยวต่างชาติ



สินค้า GI เปรียบเสมือนเป็นแบรนด์ของท้องถิ่นที่บ่งบอกถึงคุณภาพและแหล่งที่มาของสินค้า ย่อมาจากGeographical Indications หรือ สิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ คือ เครื่องหมายที่ใช้กับสินค้าที่มาจากแหล่งผลิตเฉพาะเจาะจง ซึ่งคุณภาพหรือชื่อเสียงสินค้านั้น ๆ เป็นผลมาจากการผลิตในพื้นที่ดังกล่าว

ภายในร้าน GI Shop สาขาเอ็ม บี เค เซ็นเตอร์ แบ่งเป็นบูธจำหน่ายสินค้าแต่ละท้องถิ่น โดยจะมีสินค้าใหม่ ๆ หมุนเวียนตามฤดูกาลให้ได้เลือกซื้อตลอดทั้งปี เรียกว่าแวะมาแต่ละครั้งก็จะได้สัมผัสสินค้ามากมายตามฤดูกาล ซึ่งปัจจุบันสินค้า GI มีการขึ้นทะเบียนครบ 77 จังหวัด จำนวน 152 รายการ ถ้าเข้าร้านมาช่วงนี้ก็จะพบกับ ส้มโอทับทิมสยามปากพนัง ที่มีรสชาติหวานนุ่ม เนื้อสีชมพูเข้มคล้ายสีทับทิมจนถึงสีแดง ปลูกในพื้นที่อำเภอปากพนัง จังหวัดนครศรีธรรมราช


ปลาทูแม่กลอง เนื้อนุ่มกลิ่นหอม รสชาติดี ลักษณะหน้างอ คอหัก เป็นเอกลักษณ์ของปลาทูแม่กลอง นึ่งและแพ็คซีลสุญญากาศอย่างดี นอกจากนี้ยังมีจำหน่าย ซาเตี๊ยะ 3 รส สูตรโบราณ ผลิตภัณฑ์พร้อมทานสำเร็จรูปอร่อยลงตัว



ขนมหม้อแกงเมืองเพชร เมนูอร่อยรสชาติกลมกล่อมส่งตรงจากจังหวัดเพชรบุรี พร้อมด้วยหลากหลายเมนูขนมหวานให้เลือกซื้อกลับไปลิ้มลอง

น้ำตาลโตนดเมืองเพชร น้ำตาลที่ได้จากผลของต้นตาลโตนดที่มีกลิ่นหอมหวาน โดยมากใช้เป็นส่วนผสมสำคัญในการทำอาหารและขนมหวานของเมืองเพชร ผลิตในพื้นที่ 8 อำเภอของจังหวัดเพชรบุรี ได้แก่ อำเภอเมือง อำเภอบ้านลาด อำเภอท่ายาง อำเภอหนองหญ้าป้อง อำเภอบ้านแหลม อำเภอแก่งกระจาน อำเภอชะอำ และ อำเภอเขาย้อย


เผือกหอมบ้านหมอ ของดีจากอำเภอบ้านหมอ อำเภอดอนพุด อำเภอหนองโดนของจังหวัดสระบุรี มีให้เลือกทั้งแบบที่สามารถนำไปประกอบอาหาร โดยเฉพาะหากนำไปนึ่งสุกจะมีกลิ่นหอมเฉพาะตัว นอกจากนี้ยังมีแบบแปรรูปสำหรับรับประทานเป็นของทานเล่นกรุบกรอบเพลิดเพลิน


กล้วยเล็บมือนางชุมพร มีให้เลือกทั้งแบบผล ซึ่งเนื้อมีสีเหลืองทอง เนื้อนุ่มรสหวานมีกลิ่นหอม แบบกล้วยเล็บมือนางอบแห้ง เนื้อกล้วยมีสีน้ำตาล นุ่มเหนียวและไม่แห้งจนเกินไป รสชาติหวาน แบบทอดก็มีหลายรสชาติให้เลือก


พริกไทยจันท์ พริกไทยแห้งชนิดเม็ดและป่น ที่มีรสชาติเผ็ดร้อน กลิ่นหอมฉุนเป็นเอกลักษณ์ ซึ่งผลิตจากพริกไทย 2 สายพันธุ์ ได้แก่ พันธุ์จันทบุรี และ พันธุ์คุชชิ่ง ที่ปลูกและแปรรูปในพื้นที่ 10 อำเภอ ของจังหวัดจันทบุรี


ข้าวเจ๊กเชยเสาไห้ ข้าวที่ได้จากการแปรรูปข้าวเปลือกพันธุ์เจ๊กเชย ซึ่งเป็นพันธุ์พื้นเมืองในพื้นที่อำเภอเสาไห้ อำเภอเมือง อำเภอหนองแซง อำเภอวิหารแดง อำเภอหนองแค อำเภอหนองโดน และกิ่งอำเภอดอนพุด จังหวัดสระบุรี เมื่อหุงสุกจะร่วนไม่เกาะเป็นก้อน หุงขึ้นหม้อ ข้าวสุกจะนุ่ม ไม่แฉะ ไม่แข็ง ไม่บูดง่าย


กาแฟเขาทะลุ กาแฟโรบัสต้าที่ได้จากผลกาแฟสด ปลูกบนพื้นที่ระดับความสูง 200-300 เมตรจากระดับน้ำทะเล ในเขตตำบลเขาทะลุ อำเภอสวี จังหวัดชุมพร นำมาผลิตด้วยกรรมวิธีมาตรฐานเป็นกาแฟคั่ว กาแฟบด และกาแฟสำเร็จรูป

เป็นโอกาสดีที่ผู้บริโภคในเมืองจะสามารถเข้าถึงสินค้าท้องถิ่นที่มีคุณภาพได้ง่าย เดินทางสะดวกใกล้รถไฟฟ้า BTS

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น