"บิ๊กตู๋"Post FC ปลื้มไทยเจ้าภาพเอเปคครั้งที่ 3 - MSK News

Breaking

Home Top Ad

วันพุธที่ 17 พฤศจิกายน พ.ศ. 2564

"บิ๊กตู๋"Post FC ปลื้มไทยเจ้าภาพเอเปคครั้งที่ 3

พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี โพสต์ลงในเฟซบุ๊ค ส่วนตัวว่า เมื่อวานนี้ (12 พ.ย.) ถือว่าเป็นหนึ่งในวันที่มีความสำคัญทางประวัติศาสตร์ของชาติไทย ที่ ประเทศของเราได้รับความไว้วางใจให้ปฏิบัติหน้าที่เป็น "เจ้าภาพเอเปค” เป็นครั้งที่ 3 โดยมีวาระ 1 ปีนับจากนี้ ซึ่ง เอเปค เป็นเวทีความร่วมมือทางเศรษฐกิจที่สำคัญของโลก ประกอบด้วยเขตเศรษฐกิจชั้นนำที่ตั้งอยู่ริมมหาสมุทรแปซิฟิกถึง 21 เขตเศรษฐกิจ ซึ่งครอบคลุมมหาอำนาจทางเศรษฐกิจของโลก เช่น สหรัฐอเมริกา จีน ญี่ปุ่น ปัจจุบัน สมาชิกเอเปคมีจีดีพีรวมกันทั้งสิ้นกว่า 53 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือ 1,700 ล้านล้านบาท และมีมูลค่าการค้ารวมกันเกือบครึ่งหนึ่งของการค้าโลก

โดยไทยเป็นหนึ่งในผู้ร่วมก่อตั้ง รวมทั้งสานต่อเจตนารมณ์มาจนถึงทุกวันนี้ ทำให้ไทยได้รับประโยชน์จากพันธมิตรทางเศรษฐกิจที่เข้มแข็ง เกิดความร่วมมือระหว่างประเทศในโครงการสำคัญมากมาย ได้แลกเปลี่ยนองค์ความรู้ด้านเทคโนโลยีดิจิทัล นวัตกรรม การวิจัยกับประเทศสมาชิก นโยบายส่งเสริมการท่องเที่ยว รวมทั้งการเข้าถึงแหล่งทุนต่างๆเพื่อ SMEs และการร่วมพัฒนาศักยภาพของนักธุรกิจ นักวิชาการ และประชาชนทุกคนในเอเปค

ในฐานะเจ้าภาพเอเปค ประเทศไทยได้ประกาศแนวทางหลักเพื่อสร้างประชาคมเอเชีย-แปซิฟิกให้เข้มแข็งและเกิดประโยชน์สูงสุด ไว้ว่า “Open. Connect. Balance.” หรือ “เปิดกว้างสร้างสัมพันธ์ เชื่อมโยงกัน สู่สมดุล” และกำหนดเป้าหมายในการขับเคลื่อนนโยบายหลัก 3 ด้านคือ
1) การส่งเสริมการเจริญเติบโตที่ยั่งยืนและครอบคลุม โดยมุ่งสร้างความสมดุลระหว่างเศรษฐกิจ สิ่งแวดล้อม และสังคม
2) การอำนวยความสะดวกการค้าและการลงทุน ซึ่งเป็นหัวใจสำคัญของความร่วมมือในเอเปค
3) การฟื้นฟูความเชื่อมโยง โดยเฉพาะการเดินทางและท่องเที่ยวเพื่อช่วยฟื้นฟูเศรษฐกิจจากผลกระทบของโควิด


ซึ่งทั้ง 3 เป้าหมายนี้ เราจะขับเคลื่อนภายใต้แนวคิด “BCG Economy” (เศรษฐกิจชีวภาพ เศรษฐกิจหมุนเวียน และเศรษฐกิจสีเขียว) ที่จะเป็นอีกหนึ่งแนวคิดหลักในการดำเนินนโยบายทุกๆด้านของประเทศไทยด้วย
ผมขอเรียนพี่น้องเพื่อนร่วมชาติทุกท่านว่า การได้รับภารกิจการเป็นเจ้าภาพเอเปคในครั้งนี้ นอกจากจะเป็นสิ่งที่เราคนไทยจะภาคภูมิใจได้อย่างเต็มที่แล้ว ยังเป็นโอกาสที่เราได้มาในช่วงจังหวะสำคัญอย่างยิ่ง เนื่องจากเป็นช่วงเวลาที่เราเริ่มเปิดประเทศ เริ่มการเดินทางท่องเที่ยวและเปิดกิจการต่างๆเพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจหลังวิกฤตโควิด ในห้วงเวลา 1 ปีนับจากนี้ ประเทศไทยจะเป็นเจ้าภาพต้อนรับชาวต่างชาติ ผู้บริหารชั้นสูง นักธุรกิจชั้นนำ สื่อมวลชนต่างประเทศ มากกว่าหมื่นคนที่จะเดินทางเข้าประเทศไทยตลอดทั้งปี รวมถึงข่าวสารการประชุม ภาพบรรยากาศที่น่าประทับใจ ทัศนียภาพที่สวยงามของประเทศไทย รวมถึงศิลปะวัฒนธรรม อาหารการกินอันลือเลื่องของไทย ที่จะสื่อสารออกไปทั่วโลก ดึงดูดให้นักท่องเที่ยว นักลงทุน หรือเกิดการประชุมและความร่วมมือ เข้ามาเยี่ยมเยือนประเทศของเราและกระตุ้นเศรษฐกิจ การใช้จ่ายได้อีกมากมายทั้งในปีหน้าและต่อไปในอนาคต


โดยการประชุมแรกที่เราเป็นเจ้าภาพ จะจัดขึ้นที่จังหวัดภูเก็ต “ไข่มุกอันดามัน” ของไทย ในช่วงวันที่ 1-3 ธันวาคมนี้ ที่จะมีผู้นำและผู้บริหารระดับสูงของประเทศสมาชิกเอเปคเดินทางมาเข้าร่วม และจะมีการประชุมอื่น ๆ ที่ตามมาอีกนับร้อยที่จะเกิดขึ้นทั่วทุกภูมิภาคของประเทศตลอดทั้งปีหน้า สิ่งที่ตามมาก็คือ การกระตุ้นเศรษฐกิจในทุกพื้นที่อย่างมหาศาล
ผมจึงขอเชิญชวนพี่น้องประชาชนชาวไทยทุกท่าน ร่วมกันเป็นเจ้าภาพที่อบอุ่น สร้างรอยยิ้มและความประทับใจให้กับแขกผู้มาเยือน ก่อให้เกิดภาพลักษณ์ที่ดีของประเทศไทยต่อประชาคมโลก ภารกิจการเป็นเจ้าภาพเอเปคนี้ ไม่สามารถลุล่วงไปได้เพียงการดำเนินงานของรัฐบาล หรือฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง แต่พวกเราชาวไทยจะต้องร่วมแรงร่วมใจ ร่วม “ภารกิจเพื่อชาติ” ด้วยความสามัคคีปรองดอง ดังเช่นสัญลักษณ์ “ชะลอมไม้ไผ่” ที่เราจะใช้ตลอดการเป็นเจ้าภาพเอเปคในครั้งนี้ ซึ่งสร้างขึ้นจากเส้นตอกไม้ไผ่ ที่สอดประสานกันอย่างกลมเกลียว เหนียวแน่น และสื่อความหมายว่า เราจะก้าวผ่านวิกฤต ไปสู่อนาคตที่สดใสและยั่งยืน ด้วยความเป็น “น้ำหนึ่งใจเดียวกัน" ของคนไทยทุกคนครับ




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น