โฆษกฯ โชว์จัดเก็บภาษีขยายตัวที่ 14.8 %ต่อปี ภาษี VAT ขยายตัวที่ 8.6% นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติเดินทางเข้าประเทศ 12,237 คน - MSK News

Breaking

Home Top Ad

วันพฤหัสบดีที่ 4 พฤศจิกายน พ.ศ. 2564

โฆษกฯ โชว์จัดเก็บภาษีขยายตัวที่ 14.8 %ต่อปี ภาษี VAT ขยายตัวที่ 8.6% นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติเดินทางเข้าประเทศ 12,237 คน


เมื่อวันที่ 4 พย. 64 นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เผย รายงานภาวะเศรษฐกิจเดือนกันยายน เปิดเผยตัวเลข สะท้อนภาพเศรษฐกิจไทยที่ดีขึ้น อาทิ ด้านการท่องเที่ยว โดยในเดือน ก.ย. 64 มีนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติเดินทางเข้าประเทศจำนวน 12,237 คน ขยายตัวที่ร้อยละ 100.0 ต่อปี ทั้งนี้ รัฐบาลจัดเก็บรายได้สุทธิ (หลังหักจัดสรรให้ อปท.) ในเดือน ก.ย. 64 ขยายตัวที่ร้อยละ 14.8 ต่อปี ขณะที่ภาษีมูลค่าเพิ่มที่รัฐบาลจัดเก็บได้ ณ ระดับราคาคงที่ในเดือน ก.ย. 64 ขยายตัวที่ร้อยละ 8.6 ต่อปี ภาคการส่งออกสินค้ามีแนวโน้มปรับตัวดีขึ้น โดยคาดว่ามูลค่าการส่งออกสินค้าของไทยในปี 2564 ขยายตัวที่ร้อยละ 16.3 ต่อปี ด้านภาคการเกษตร ดัชนีผลผลิตสินค้าเกษตรกรรมในเดือน ก.ย. 64 ขยายตัวที่ร้อยละ 4.9 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน

นอกจากนี้ สำนักงานเศรษฐกิจการคลังยังคาดการณ์ว่าปี 2565 เศรษฐกิจไทยในจะขยายตัวเร่งขึ้นมาอยู่ในช่วงร้อยละ 4.0 ต่อปี โดยคาดว่านักท่องเที่ยวต่างประเทศจะเดินทางเข้ามาในประเทศไทยจำนวน 7 ล้านคน ในขณะที่การส่งออกสินค้าคาดว่าจะขยายตัวที่ร้อยละ 3.8 ต่อปี ซึ่งจะเป็นปัจจัยสำคัญต่อการฟื้นตัวของภาคธุรกิจ การจ้างงาน และการบริโภคภายในประเทศ

“ตัวเลขการจัดเก็บภาษีรายได้และ vat ที่ปรับตัวเพิ่มขึ้นในเดือนกันยายน นี้ สะท้อนการผลิต และการใช้จ่ายภายในประเทศมีเพิ่มมากขึ้น สอดคล้องกับผลสำรวจของธนาคารแห่งประเทศไทย นักวิเคราะห์ด้านเศรษฐกิจส่วนใหญ่มีมุมมองว่า เศรษฐกิจไทยจะกลับมาฟื้นตัวได้อย่างรวดเร็วในปี 2565 ปัจจัยหนึ่งมาจาก ความสำเร็จของรัฐบาลในการเร่งกระจายการฉีดวัคซีน ทำให้ประชาชนสามารถกลับมาใช้ชีวิตได้อย่างปกติ ทำให้หลายกิจกรรมทางเศรษฐกิจของไทยกลับมาดำเนินกิจการได้เกือบเหมือนปกติตั้งแต่ปลายปืนี้ด้วย” นายธนกร​ กล่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น