ผู้ว่าชัชชาติ พร้อมคณะ ตรวจสอบแนวเขื่อนรับมือน้ำเจ้าพระยาเอ่อล้น..D - MSK News

Breaking

Home Top Ad

วันเสาร์ที่ 1 ตุลาคม พ.ศ. 2565

ผู้ว่าชัชชาติ พร้อมคณะ ตรวจสอบแนวเขื่อนรับมือน้ำเจ้าพระยาเอ่อล้น..D


เมื่อบ่ายวันที่ 1 ต.ค.65 นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร พร้อมด้วย นายวิศณุ ทรัพย์สมพล รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ตรวจสอบสถานการณ์น้ำในแม่น้ำเจ้าพระยา บริเวณสะพานซังฮี้ โดยในวันนี้มีน้ำเหนือไหลมาที่แม่น้ำเจ้าพระยาผ่านอำเภอบางไทร วัดได้ 3,017 มิลลิเมตร/วินาที ซึ่งเป็นระดับที่ต้องเฝ้าระวัง ประกอบกับสภาวะน้ำทะเลหนุนสูง โดยมีฐานน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาอยู่ในระดับ + 1.17 เมตร รวมกับน้ำเหนืออีกประมาณ 1 เมตร ทำให้ระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาอยู่ที่ + 2.17 เมตร ซึ่งจุดที่สะพานซังฮี้ แนวเขื่อนสูงที่ระดับ 3.25 เมตร ยังสามารถรับน้ำได้อีก

จากการตรวจสอบพบว่าปัญหาไม่ใช่ที่ตัวเขื่อนหลักเนื่องจากสามารถรับน้ำได้อีก แต่ปัญหาคือจุดที่เป็นฟันหลอ เช่น พื้นที่เอกชนซึ่งประกอบธุรกิจ จำเป็นต้องเว้นแนว เพื่อใช้ท่าเรือ





สำหรับแนวฟันหลอริมแม่น้ำเจ้าพระยาในพื้นที่กรุงเทพมหานครขณะนี้มีทั้งหมด 24 จุด ได้รับงบประมาณมาซึ่งจะดำเนินการก่อสร้างต่อไป 13 จุด ระหว่างนี้ใช้วิธีวางกระสอบทรายทำแนวเขื่อนชั่วคราวโอบล้อมไว้ นอกจากนี้ยังมีบริเวณจุดที่เป็นท่าเรือที่เว้นจากแนวเขื่อนซึ่งจะต้องมีการเฝ้าระวังด้วยเช่นกัน ทั้งนี้ทางสำนักการระบายน้ำยืนยันว่าได้มีการตรวจสอบทุกจุดและมีการเสริมกระสอบทรายจากแนวเดิม ให้สูงและแข็งแรงยิ่งขึ้นด้วย

ทั้งนี้น้ำทะเลจะหนุนสูงอีกครั้งในช่วงระหว่าง 7-10 ตุลาคม 65 โดยน้ำจะสูงขึ้นมากกว่า 1.20 เมตร สำหรับเขื่อนชั่วคราวริมแม่น้ำเจ้าพระยาขณะนี้สามารถรับระดับน้ำได้ที่ +2.60 เมตร จากวันนี้น้ำขึ้นสูงสุดที่ 2.17 เมตร อย่างไรก็ดี กทม. ได้ติดตาม เฝ้าระวังสถานการณ์น้ำ หากมีน้ำเหนือและน้ำหนุนเพิ่มขึ้น ที่จะส่งผลให้ระดับน้ำในแม่น้ำเพิ่มสูงขึ้นก็สามารถนำกระสอบทรายที่เตรียมสำรองไว้มาเสริมแนวเขื่อนให้สูงขึ้นได้อีก

ผู้ว่าฯ กทม. กล่าวด้วยว่า ขณะนี้ในกรุงเทพมหานครยังไม่มีฝนแต่ไม่ได้ปลอดภัย 100% จากพายุโนรู เพราะยังมีน้ำเหนือที่ไหลลงมาจากการปล่อย เนื่องจากพี่น้องประชาชนในภาคกลางก็ประสบกับฝนตกหนัก น้ำจึงต้องไหลออกทางแม่น้ำเจ้าพระยา และเข้ามาที่กรุงเทพฯ ปริมาณน้ำที่ไหลผ่านบางไทรขณะนี้มากกว่า 3,000 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ถือเป็นระดับที่ต้องเฝ้าระวัง ประกอบกับน้ำทะเลที่จะหนุนขึ้นตามเวลา รวมถึงการผันน้ำจากจุดอื่นๆในกรุงเทพมหานครให้มาไหลผ่านทางเจ้าพระยาเช่นเดียวกัน ทำให้แม่น้ำเจ้าพระยามีระดับสูงขึ้นและเอ่อล้น ขอให้ประชาชนที่อยู่ริมแม่น้ำเจ้าพระยา โดยเฉพาะชุมชนที่อยู่นอกแนวเขื่อนป้องกันน้ำท่วม ให้ยกของขึ้นที่สูง ส่วนคนที่อยู่ใกล้เขื่อนช่วยเป็นหูเป็นตาดูความแข็งแรงของเขื่อนหากพบจุดที่เป็นปัญหาให้รีบแจ้งสำนักงานเขตพื้นที่เพื่อดำเนินการแก้ไขซ่อมแซมเร่งด่วน และขอความร่วมมือคนขับเรือช่วยลดความเร็วเรือที่จะทำให้เกิดคลื่นกระแทกเขื่อนพังซึ่งจะเกิดปัญหาทางเศรษฐกิจตามมาด้วย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น